Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9855
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Ngăn chặn protein telomere có thể ức chế sự phát triển của u nguyên bào sợi (glioblastomas) (21/11/2017)

Việc ngăn chặn một protein có tên gọi là TREF1 có thể ức chế sự phát triển của u nguyên bào sợi.

Khối u não nguyên bào sợi rất khó điều trị, và tiên lượng điều trị là rất thấp đối với những người mắc bệnh ung thư não này. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới có thể đã phát hiện ra một cách để ngăn chặn sự tăng trưởng glioblastoma và tăng sự sống sót cho bệnh nhân.

Bằng cách ức chế một protein gọi là telomeric repeat binding factor 1 (TRF1), các nhà nghiên cứu đã có thể làm ngưng lại sự phát triển và phân chia glioblastomas của chuột và người.

Maria A. Blasco, trưởng nhóm Telomeres và Telomerase tại Trung tâm nghiên cứu Ung thư Quốc gia Tây Ban Nha (CNIO), Madrid, Tây Ban Nha, tác giả của nghiên cứu và các đồng nghiệp đã báo cáo những kết quả nghiên cứu của họ trên tạp chí Cancer Cell mới đây.

Theo Hiệp hội U não Mỹ, u nguyên bào sợi chiếm khoảng 15,4% trong tất cả các khối u não nguyên phát ở Hoa Kỳ.

Ức chế TRF1 có thể làm giảm sự phát triển glioblastoma

Glioblastomas phát triển từ các tế bào não hình sao được gọi là astrocytes. Những khối u này cũng chứa một tập con của các tế bào có tên gọi là tế bào gốc glioblastoma (GSCs), cho phép các khối u tái sinh phát triển. Đây là một trong những lý do tại sao glioblastoma rất khó điều trị.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng tế bào gốc chứa mức độ cao protein TRF1. TRF1 là thành phần của shelterin, một protein phức tạp hỗ trợ bảo vệ các telomeres - đó là các đầu mút bảo vệ ở đoạn cuối nhiễm sắc thể.

Ngoài ra, TRF1 đóng một vai trò quan trọng trong khả năng tái tạo khối u của GSC. Do đó, Blasco và các đồng nghiệp đã tìm cách xác định làm thế nào chặn TRF1, yếu tố gây ảnh hưởng đến tăng trưởng glioblastoma.

Các nhà nghiên cứu đã loại bỏ được TRF1 trong quá trình bắt đầu có sự hình thành khối u u nguyên bào sợi ở mô hình chuột. Điều này đã làm giảm sự tăng trưởng glioblastoma ở loài này và tăng tỷ lệ sống sót của chúng lên 80%.

Khi nhóm nghiên cứu ngăn chặn TRF1 ở glioblastomas đã hình thành trên chuột thí nghiệm thì tỷ lệ sống sót của chuột tăng 30%.

Khi điều tra sâu hơn nữa, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy rằng việc chặn đứng protein TRF1 trong khối u glioblastoma đã làm tổn thương cho ADN của telomeres trong GSCs, làm cho các tế bào này không thể sinh sôi phát triển.

“Một liệu pháp trị liệu quan trọng đối với glioblastoma”

Tiếp theo, nhóm nghiên cứu đã chuyển các thí nghiệm của nó tới tế bào u nguyên bào của người. Điều này liên quan đến việc loại bỏ GSC khỏi khối u glioblastoma ở những người bị ung thư não, trước khi cấy chúng vào loài gặm nhấm.

Các nhà nghiên cứu sau đó đã điều trị gặm nhấm với các hợp chất được phát triển ở CNIO ngăn chặn TRF1, và kết quả của chúng được so sánh với những con chuột được điều trị bằng giả dược.

Nhóm nghiên cứu phát hiện thấy những con chuột nhận được các chất ức chế TRF1 không chỉ giảm 80% nồng độ TRF1 ở khối u, mà còn cho thấy có sự giảm sút về kích thước của khối u nguyên bào sợi thần kinh và sự sống sót tăng lên khi so sánh với chuột nhận giả dược.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng ức chế TRF1 dường như không có tác dụng phụ trong loài chuột.

Nhìn chung, Blasco và nhóm nghiên cứu tin rằng nghiên cứu của họ cho thấy việc sự ức chế TRF1 như là một phương pháp điều trị tiềm năng đối với căn bệnh ung thư não nguy hiểm nhất này.

Các nhà nghiên cứu hiện đang lên kế hoạch nhằm đánh giá hiệu quả của các chất ức chế TRF1 kết hợp với các thuốc khác đã được sử dụng trong điều trị glioblastoma.

Nguồn: NASATI