Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1604
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Nghiệm thu cấp cơ sở cấp nhiệm vụ cấp nhà nước: Khai thác và phát triển giống gà Liên Minh tại Hải Phòng (03/01/2017)

Chiều 29/12, tại Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng diễn ra Hội nghị nghiệm thu cấp cơ sở nhiệm vụ quỹ gen “Khai thác và phát triển giống gà Liên Minh tại Hải Phòng” do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ thành phố Hải Phòng thực hiện. Kết quả của nhiệm vụ là các số liệu khoa học về đặc điểm, loại hình, sinh trưởng, phát triển và sinh sản của đàn gà Liên Minh hạt nhân thuần. Xây dựng được đàn gà Liên Minh hạt nhân là cơ sở cho công tác lai tạo nhằm phát huy tiềm năng nguồn gen quý từ gà Liên Minh.

Gà Liên Minh là giống gà quý của huyện đảo Cát Hải nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung. Gà Liên Minh thích hợp với nuôi chăn thả, chịu đựng tốt điều kiện thức ăn nghèo dinh dưỡng, khả năng đề kháng rất cao. Năm 2014, gà Liên Minh được công nhận là sản phẩm hàng hóa mang nhãn hiệu tập thể của huyện Cát Hải.

 

Kết quả của việc chọn lọc đàn hạt nhân qua bốn thế hệ cho thấy, gà Liên Minh hạt nhân thuần có màu lông và đặc điểm ngoại hình đồng nhất mang đặc trưng của giống. Tuổi đẻ 5% là 148-151 ngày tuổi. Năng suất trứng/mái/68 tuần tuổi ở các thế hệ tương đương nhau và đạt 90,59 - 90,84 quả. Tỷ lệ trứng có phôi là 93,78 - 95,62%, tỷ lệ nở/tổng trứng vào ấp là 75,0 - 78,15%. Ở đàn gà Liên Minh sinh sản, đặc điểm ngoại hình tương đối đồng nhất theo đặc trưng của giống; Tuổi đẻ 5% là 161-163 ngày; Năng suất trứng/mái/68 tuần tuổi là 90,03 - 90,07quả; tỷ lệ trứng có phôi là 90,8 - 92%, tỷ lệ nở/tổng trứng vào ấp là 70,45 - 71,35%. Nghiên cứu xác định mức ăn hạn chế thích hợp giai đoạn gà giò, hậu bị nuôi gà Liên Minh sinh sản là mức ăn hạn chế với định lượng thức ăn bằng 105% định lượng thức ăn của gà Ri; Phương thức nuôi phù hợp đối với gà Liên Minh sinh sản là phương thức bán chăn thả; Gà Liên Minh thương phẩm có thời gian nuôi nhốt (nuôi úm) đến 07 tuần tuổi trở lên là phù hợp; Kiểm soát vệ sinh an toàn sinh học, phòng bệnh cho gà Liên Minh sinh sản và thương phẩm bằng vaccine Newcastle và vaccine H5N1 thì hiệu giá kháng thể đều >3log2 và 100% số mẫu đạt ngưỡng kháng thể bảo hộ…

Trên cơ sở đó, đã xây dựng mô hình chăn nuôi gà Liên Minh thương phẩm trên 9 hộ chăn nuôi với tổng số lượng 3.000 con. Kết quả theo dõi đàn gà thương phẩm cho thấy: kết thúc 18 tuần tuổi, tỷ lệ nuôi sống là 95,63%, khối lượng cơ thể là 1,91kg/con, mức tiêu tốn thức ăn là 3,76 kg thức ăn/kg tăng trọng. Hiệu quả kinh tế thu được từ mô hình là 306,34 triệu đồng/lứa.

Từ kết quả nghiên cứu trên, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ thành phố Hải Phòng xây dựng 03 tiêu chuẩn cơ sở cho gà Liên Minh (hạt nhân, sinh sản và thương phẩm), 02 quy trình chọn lọc đàn hạt nhân và sinh sản cho giống gà Liên Minh, 01 quy trình chăm sóc nuôi dưỡng trong chăn nuôi gà Liên Minh sinh sản và thương phẩm, 01 quy trình thú y phòng bệnh cho giống gà Liên Minh phục vụ khai thác và phát triển giống gà Liên Minh hiệu quả.

Hội đồng cấp cơ sở đồng ý thông qua kết quả thực hiện nhiệm vụ và đề nghị Hội đồng Khoa học và Công nghệ cấp nhà nước xem xét đánh giá, nghiệm thu nhiệm vụ này. Kết quả của nhiệm vụ là cơ sở cho công tác lai tạo nhằm phát huy tiềm năng nguồn gen quý từ gà Liên Minh, góp phần đáp ứng nhu cầu thực phẩm chất lượng cao cho người tiêu dùng.

Thụy Điển

Thông tin chi tiết kết quả nghiên cứu xem tại đây