Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1321
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Nghiên cứu cho biết cuộc sống trên sao Hỏa có thể bị đánh lừa bởi các hóa thạch giả (26/11/2021)

Các nhà thám hiểm sao Hỏa đang tìm kiếm dấu hiệu của sự sống cổ đại có thể bị đánh lừa bởi các mẫu vật giống như hóa thạch được tạo ra bởi các quá trình hóa học, nghiên cứu cho thấy. Một nghiên cứu cho biết các tảng đá trên sao Hỏa có thể chứa nhiều loại trầm tích phi sinh học trông tương tự như các loại hóa thạch có thể được tìm thấy nếu hành tinh này từng hỗ trợ sự sống.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc kể những hóa thạch giả này với những gì có thể là bằng chứng về sự sống cổ đại trên bề mặt sao Hỏa - nơi tạm thời có thể sinh sống cách đây 4 tỷ năm - là chìa khóa thành công của các sứ mệnh hiện tại và tương lai, các nhà nghiên cứu nói.

Các nhà thiên văn học từ Đại học Edinburgh và Oxford đã xem xét bằng chứng về tất cả các quá trình đã biết có thể tạo ra trầm tích giống như thật trong đá trên sao Hỏa.

Họ đã xác định được hàng chục quá trình - với nhiều khả năng vẫn chưa được khám phá - có thể tạo ra các cấu trúc mô phỏng cấu trúc của các dạng sống đơn giản, cực nhỏ có thể đã từng tồn tại trên sao Hỏa.

Trong số các mẫu vật sống động như thật mà các quá trình này có thể tạo ra là các chất lắng đọng trông giống như tế bào vi khuẩn và các phân tử dựa trên carbon gần giống với các khối xây dựng của tất cả sự sống đã biết.

Vì các dấu hiệu của sự sống có thể được bắt chước rất chặt chẽ bởi các quá trình không sống, nên nguồn gốc của bất kỳ mẫu hóa thạch nào được tìm thấy trên sao Hỏa có thể rất mơ hồ, nhóm nghiên cứu cho biết.

Họ kêu gọi các nghiên cứu liên ngành lớn hơn để làm sáng tỏ hơn về cách các mỏ giống như thật có thể hình thành trên sao Hỏa, và từ đó hỗ trợ việc tìm kiếm bằng chứng về sự sống cổ đại ở đó và các nơi khác trong hệ mặt trời.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Địa chất.

Tiến sĩ Sean McMahon, thành viên của Chancellor về Sinh vật học Thiên văn tại Trường Vật lý và Thiên văn của Đại học Edinburgh, cho biết: "Ở một số giai đoạn, một tàu thám hiểm sao Hỏa gần như chắc chắn sẽ tìm thấy thứ gì đó trông rất giống hóa thạch, vì vậy có thể tự tin phân biệt những thứ này với cấu trúc và chất tạo ra bởi các phản ứng hóa học là rất quan trọng. Đối với mỗi loại hóa thạch ngoài kia, có ít nhất một quá trình phi sinh học tạo ra những thứ rất giống nhau, vì vậy chúng ta thực sự cần phải nâng cao hiểu biết của chúng ta về cách chúng hình thành".

Julie Cosmidis, Phó Giáo sư Địa sinh học tại Đại học Oxford, cho biết: "Chúng ta đã bị đánh lừa bởi các quá trình bắt chước sự sống trong quá khứ. Trong nhiều trường hợp, các vật thể trông giống như vi khuẩn hóa thạch đã được mô tả trong các tảng đá cổ trên Trái đất và thậm chí trong các thiên thạch. từ sao Hỏa, nhưng sau khi kiểm tra sâu hơn, chúng hóa ra có nguồn gốc phi sinh học. Bài báo này là một câu chuyện cảnh báo trong đó chúng tôi kêu gọi nghiên cứu thêm về các quá trình bắt chước sự sống trong bối cảnh của sao Hỏa, để chúng ta tránh rơi vào những cái bẫy tương tự lặp đi lặp lại".

Nguồn: P.T.T/vista.gov.vn

Ngày cập nhật: 23/11/2021

 https://vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/nghien-cuu-cho-biet-cuoc-song-tren-sao-hoa-co-the-bi-danh-lua-boi-cac-hoa-thach-gia-4326.html