Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3500
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Nghiên cứu cho thấy Vitamin D đóng vai trò trong tỷ lệ tử vong COVID-19 (28/05/2020)

Một nhóm nghiên cứu do Đại học Tây Bắc (NU) dẫn đầu đã phát hiện ra rằng những bệnh nhân bị thiếu vitamin D nghiêm trọng có nguy cơ bị biến chứng nặng gấp đôi, bao gồm tử vong, theo thông cáo báo chí đăng trên trang web của NU mới đây.

Sau khi tiến hành phân tích thống kê dữ liệu từ các bệnh viện và phòng khám trên khắp Trung Quốc, Pháp, Đức, Ý, Iran, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối tương quan mạnh mẽ giữa mức độ vitamin D và cytokine, một tình trạng viêm nhiễm do hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức, cũng như mối tương quan giữa thiếu vitamin D và tỷ lệ tử vong.

"Cytokine có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến phổi và dẫn đến hội chứng suy hô hấp cấp tính và tử vong ở bệnh nhân", Ali Daneshkhah, nhà nghiên tại NU và tác giả của nghiên cứu cho biết. "Đây là thứ dường như giết chết phần lớn bệnh nhân COVID-19, chứ không phải sự phá hủy phổi của chính virus. Đây là biến chứng do đánh giá sai từ hệ thống miễn dịch. Phân tích của chúng tôi cho thấy rằng vitamin D không ngăn ngừa bệnh nhân nhiễm virus, nhưng nó có thể làm giảm các biến chứng và ngăn ngừa tử vong ở những người bị nhiễm bệnh".

Vitamin D không chỉ tăng cường hệ thống miễn dịch bẩm sinh của con người, nó còn ngăn chặn hệ thống miễn dịch của con người trở nên hoạt động quá mức nguy hiểm. Điều này có nghĩa là có mức vitamin D lành mạnh có thể bảo vệ bệnh nhân chống lại các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm tử vong, từ COVID-19.

Theo Ali Daneshkhah, vitamin D không ngăn ngừa bệnh nhân nhiễm virus, nhưng nó có thể làm giảm các biến chứng và ngăn ngừa tử vong ở những người bị nhiễm bệnh. Mối tương quan này có thể giúp giải thích nhiều bí ẩn xung quanh COVID-19, chẳng hạn như tại sao trẻ em ít có khả năng tử vong. Trẻ em chưa có một hệ thống miễn dịch phát triển đầy đủ, đó là tuyến phòng thủ thứ hai của hệ thống miễn dịch và có nhiều khả năng phản ứng thái quá. Trẻ em chủ yếu dựa vào hệ thống miễn dịch bẩm sinh của chúng, điều này có thể giải thích tại sao tỷ lệ tử vong của họ thấp hơn.

Ali Daneshkhah cho biết cần nhiều nghiên cứu hơn để biết làm thế nào vitamin D có thể được sử dụng hiệu quả nhất để bảo vệ chống lại các biến chứng COVID-19. Thật khó để nói liều nào có lợi nhất cho COVID-19. Tuy nhiên, rõ ràng là thiếu vitamin D có hại và có thể dễ dàng giải quyết bằng cách bổ sung thích hợp. Đây có thể là một chìa khóa khác để bảo vệ dân số dễ bị tổn thương.

Nguồn: vista.gov.vn

Ngày cập nhật: 25/05/2020

http://vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/nghien-cuu-cho-thay-vitamin-d-dong-vai-tro-trong-ty-le-tu-vong-covid-19-2482.html