Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 80
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Nghiên cứu cho thấy kinh nghiệm “bể cá” để giải quyết vấn đề (06/05/2017)

Theo nghiên cứu mới, cá tập hợp kinh nghiệm của mình để giải quyết các vấn đề chung. Các nhà khoa học tại Đại học St Andrews, Scotland, nhận thấy rằng mặc dù cá chỉ có rất ít thông tin về môi trường của chúng, nhưng trong một nhóm, các con khác nhau có thể có thông tin bổ sung về một vấn đề cụ thể.

Trong một loạt thí nghiệm, các nhà khoa học thuộc Khoa sinh học của Đại học St Andrews đã xác định xem liệu khả năng lãnh đạo có cho phép các nhóm động vật kết hợp kinh nghiệm của chúng để giải quyết các vấn đề chung hay không.

Tiến sĩ Mike Webster, thuộc Đại học St Andrews, cho biết: "Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã đưa cho một đàn cá ngạnh một vấn đề hai nhiệm vụ, trong đó chúng phải tìm kiếm, và sau đó tiếp cận một số thực phẩm dấu kín. Từng con cá hoặc là thiếu kinh nghiệm hoặc là có kinh nghiệm chỉ với một trong hai giai đoạn này. Chúng tôi thấy rằng ở các đàn cá gồm những con cá được huấn luyện về từng giai đoạn, nhiều con cá thực sự đã tiếp cận được thực phẩm và làm nhanh hơn so với hợp phần khác mà chỉ bao gồm cá được huấn luyện một nhiệm vụ hoặc không được huấn luyện nhiệm vụ nào của vấn đề. Chúng tôi cho rằng năng lực lãnh đạo đã đóng một vai trò quan trọng trong vấn đề này, chúng tôi nhận thấy những ảnh hưởng mạnh mẽ của việc có những thành viên giàu kinh nghiệm trong nhóm, với sự hiện diện của những cá thể này sẽ làm tăng khả năng cá không được huấn luyện hoàn thành từng phần của vấn đề".

Các nhà nghiên cứu đã biết rằng các nhóm lớn có khuynh hướng vượt trội các nhóm nhỏ hơn và các cá nhân đơn lẻ khi hoàn thành các nhiệm vụ nhất định.

Giáo sư Kevin Laland, cũng thuộc Đại học St Andrews, nhận xét thêm: "Có thể có các bài học để học hỏi về hành vi của con người. Các doanh nghiệp và các tổ chức đã tận dụng tốt các nhóm có các bộ kỹ năng đa dạng và thế giới tự nhiên có thể cung cấp thêm nguồn cảm hứng về cách thức các nhóm này có thể được kết hợp và tổ chức".

Nguồn: vista.gov.vn