Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4716
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Nghiên cứu công nghệ sản xuất thép mác SAE4161 dùng để sản xuất dụng cụ y tế (22/04/2016)

Trong ngành công nghiệp chế tạo dụng cụ phẫu thuật phục vụ ngành y tế, thép vẫn là vật liệu được sử dụng chủ yếu do nó có nhiều tính năng ưu việt như: độ cứng cao, độ chịu mài mòn tốt, dễ gia công cơ khí, đáp ứng được đòi hỏi khắt khe về dụng cụ y tế. Ở Việt Nam cũng đã có nhà máy chuyên sản xuất dụng cụ y tế, nguyên liệu dùng để sản xuất phần lớn là nhập ngoại, tuy nhiên cũng chỉ thỏa mãn một phần nhu cầu thực tế, phần lớn dụng cụ y tế đều phải nhập từ nước ngoài.

Do đó, để tăng nội lực sản xuất trong nước, đáp ứng một phần nhu cầu của xã hội, cụ thể hơn là giúp cho ngành y tế có các thiết bị, dụng cụ cần thiết trong điều kiện phải giải bài toán cân đối về kinh tế giữa nhu cầu thực tế và khả năng nhập ngoại các dụng cụ nhỏ lẻ này, vào năm 2008, KS. Phạm Thị Mai Phương hiện công tác tại Viện Luyện kim đen cùng các cộng sự đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu công nghệ sản xuất thép mác SAE4161 dùng để sản xuất dụng cụ y tế”.

Trong phần tổng quan, tác giả đã trình bày khái quát về thép kết cấu chế tạo máy bao gồm các mục: giới thiệu chung, phân loại thép kết cấu chế tạo máy, ảnh hưởng của các nguyên tố hợp kim lên tính chất của thép và lựa chọn mác thép làm dụng cụ phẫu thuật.

Trong phần nội dung nghiên cứu đề tài, nhóm tác giả chủ yếu tập trung vào:

* Sử dụng tối đa những kết quả nghiên cứu và sản xuất đã áp dụng thành công ở những nước phát triển, từ đó, xác lập được quy trình công nghệ thích hợp xản xuất được mác thép thích hợp để chế tạo dụng cụ phẫu thuật.

* Để sản xuất mác thép theo quy trình đã chọn, cần phải xác định các tính chất, thông số về: độ bền, độ cứng, thành phần hóa học, cấu trúc của vật liệu.

* Từ mác thép nghiên cứu chế tạo được một số bộ dụng cụ phẫu thuật, đạt Tiêu chuẩn Việt Nam hiện hành. Dùng thử sản phẩm để đánh giá chất lượng.

Qua một thời gian thực hiện nghiêm túc, đề tài đã đạt được một số kết quả trong công nghệ sản xuất thép SAE4161, bao gồm:

1. Việc lựa chọn mác thép SAE4161 có độ bền và tính chịu mài mòn cao để chế tạo dụng cụ phẫu thuật là hoàn toàn hợp lý và mang lại lợi ích về mặt kinh tế, đáp ứng nhu cầu thực tế.

2. Đề tài đã xác định quy trình công nghệ sản xuất thép SAE4161 để chế tạo dụng cụ phẫu thuật thông qua các bước:

* Công nghệ nấu luyện trong lò cảm ứng trung tần

* Công nghệ tinh luyện điện xỉ

* Công nghệ rèn

* Công nghệ nhiệt điện bao gồm ủ, tôi và ram cao.

3. Mác thép do đề tài chế tạo đạt yêu cầu về thành phần hóa học và tính chất cơ lý tương đương của nước ngoài.

4. Đã chế tạo được một số dụng cụ phẫu thuật và áp dụng thử nghiệm số dụng cụ trên tại trung tâm y tế huyện Thường Tín. Trong thời gian dùng thử, sản phẩm của nhóm tác giả được đánh giá cao, đạt chất lượng tốt.

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài tại Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia. (Mã số: 6827-2015)

 

Nguồn: vista.gov.vn