Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 55044
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Nghiên cứu hoàn thiện quy trình sản xuất ắc-quy Lithium phục vụ công nghiệp và giao thông vận tải (31/10/2022)

"Nghiên cứu hoàn thiện quy trình sản xuất ắc-quy Lithium (LiFePO4, LFP) phục vụ công nghiệp và giao thông vận tải" là tên nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN) không sử dụng ngân sách nhà nước, do Công ty Cổ phần Ngọc Lục Bảo Hải Phòng chủ trì, phối hợp với giảng viên Bộ môn Điện tự động Công nghiệp, Khoa Điện, Trường Đại học Hàng Hải thực hiện. Nhiệm vụ vừa được Hội đồng KH&CN cấp thành phố tư vấn, đánh giá, nghiệm thu sáng 29/10 tại Sở KH&CN thành phố Hải Phòng. Mục tiêu của nhiệm vụ là nghiên cứu hoàn thiện quy trình công nghệ thiết kế và sản xuất ắc-quy LFP, có hiệu suất làm việc cao hơn so với ắc-quy axit chì thông thường cùng kích cỡ; đồng thời tính toán hiệu quả tối ưu về chi phí sản xuất.

Hội đồng KH&CN tham quan cơ sở sản xuất ắc-quy LFP của Công ty Cổ phần Ngọc Lục Bảo.

Theo nghiên cứu, hiện nay trên thị trường xuất hiện một số loại ắc-quy LFP có cấu trúc đơn giản, dễ chế tạo, tuy giá thành rẻ nhưng tuổi thọ thấp. Nghiên cứu đặc tính kỹ thuật của dòng pin LFP, nhóm nghiên cứu kết luận, để ắc-quy LFP chứa được nhiều điện nhất thì phải chấp nhận giảm tuổi thọ của chúng; nếu muốn ắc-quy LFP vẫn có tuổi thọ cao thì dung lượng hữu ích của ắc-quy LFP phải giảm xuống, nghĩa là cần tăng ngưỡng điện áp cắt xả, giảm ngưỡng điện áp cắt nạp… Từ đó, nhóm nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ thiết kế và thử nghiệm sản phẩm gồm các công đoạn: phân tích cấu trúc sản phẩm mới, lựa chọn loại cell pin, thiết kế vỏ ắc-quy và đặt sản xuất thử, thiết kế bản mạch in và gia công bằng máy CNC, tính toán thông số BMS (Battery management system) và đặt sản xuất BMS; sau đó tiến hành lắp ráp, kiểm tra dòng sạc/xả, kiểm tra nhiệt độ và hoàn thiện bộ tham số để sản xuất ắc-quy LFP. Quy trình sản xuất ắc-quy LFP cũng được nhóm nghiên cứu đưa ra gồm: phân loại cell LFP, kiểm tra/ phân loại LFP, lắp ráp khối pin, đóng vỏ cho khối pin, kiểm tra, dán nhãn sản phẩm/ rã ắc-quy thành các cell và đóng hộp.

Trong khuôn khổ nhiệm vụ, nhóm nghiên cứu cũng tính toán thông số kỹ thuật bộ BMS cho ắc-quy 12V, 65Ah dùng để khởi động; ắc-quy 48V, 32,5Ah dùng trên xe nâng; ắc-quy 24V, 65Ah dùng trên ô tô điện và ắc-quy 72V, 32,5Ah dùng trong công nghiệp; đồng thời tối ưu chi phí sản xuất ắc-quy LFP. Cơ quan chủ trì cho biết, hiện nay sản phẩm ắc-quy LFP đã bước đầu được thương mại hóa trên thị trường, đem lại nguồn thu cho doanh nghiệp.

Quang cảnh hội nghị tư vấn, đánh giá, nghiệm thu nhiệm vụ.

Đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hội đồng KH&CN cấp thành phố đề nghị nhóm nghiên cứu hoàn thiện báo cáo theo hướng logic, khoa học hơn, trên cơ sở phân tích rõ những bất cập của các sản phẩm tương tự trên thị trường; trình bày rõ các bước nghiên cứu, hoàn thiện công nghệ, nêu bật nội dung quan trọng, có tính mới, tính sáng tạo của nhiệm vụ; trình bày rõ hơn hiệu quả kinh tế, môi trường… Từ đó, Hội đồng KH&CN thống nhất trình thành phố nghiệm thu nhiệm vụ sau khi cơ quan chủ trì chỉnh sửa các nội dung theo ý kiến Hội đồng.

 Nhật Hạ