Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3384
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Nghiên cứu hoàn thiện quy trình trồng rong Nho (Caulerpa lentillifera J. Agardh) thương phẩm tại Hải Phòng (24/04/2024)

Chiều 22/4, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị tư vấn, đánh giá nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình trồng rong Nho (Caulerpa lentillifera J. Agardh) thương phẩm tại Hải Phòng”. Đề tài do Viện Tài nguyên và Môi trường biển chủ trì, PGS.TS Đàm Đức Tiến cùng các cộng sự thực hiện. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bùi Thanh Tùng làm Chủ tịch Hội đồng.

Đại diện Ban chủ nhiệm đề tài báo cáo kết quả trước Hội đồng.

Theo báo cáo, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm mô hình trồng rong Nho bằng giàn nổi nuôi thủy sản tại Cát Bà và mô hình trồng rong Nho trong ao đất tại Trại bào ngư huyện Bạch Long Vĩ. Rong Nho được trồng với mật độ 800 g/m2 rong giống cho hai hình thức trồng giàn nổi và ao đất, độ sâu 80cm đối với trồng giàn nổi và 110cm đối với trồng ao đất. Giống rong Nho cho nghiên cứu là loài rong Nho (C. lentillifera J. Ag.) được mua giống của Công ty TNHH Đại Phát BPLUS tại Khánh Hoà. 

Kết quả thực nghiệm quy trình trồng rong Nho trên giàn nổi cho thấy tốc độ tăng trưởng của rong Nho tăng lên từ ngày thứ 20 (2,43 %/ngày) và có chiều hướng ổn định trong thời gian sau đó với mức tăng trưởng trung bình trên 3%/ngày. Năng suất thu được là 1,873 kg thể quả/m2 và rong Nho thương phẩm có kích thước > 5cm đạt 70,79% tổng số thể quả (thân đứng) vào ngày thứ 40. Đặc biệt, có tới gần 9% tỉ lệ rong có chiều dài trên 8cm; Đối với hình thức trồng ao đất, tốc độ tăng trưởng của rong Nho đạt 2,37%/ngày vào ngày thứ 20, nhưng giảm xuống còn 0,47%/ngày và 0,93%/ngày vào các ngày thứ 40 và 60. Nguyên nhân là do chưa kiểm soát được độ mặn trong ao đất khi trời mưa, năng suất thể quả thu được 1,605kg/m2 vào ngày thứ 20, giảm xuống còn 1,1kg/m2 vào ngày thứ 40 và đạt 1,206kg/m2 vào ngày thứ 60. Tỉ lệ rong Nho thành phẩm có kích thước thể quả lớn hơn 5cm so với tổng số thể quả đạt 65,35% ngày thứ 20; 61,4% ngày thứ 40 và 55,4% ngày thứ 60. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy rong Nho hoàn toàn phù hợp với điều kiện tự nhiên tại vùng biển Hải Phòng. Với tốc độ tăng trưởng của rong Nho lên đến trên 3%/ngày, tỉ lệ thể quả thân đứng là rất lớn, nhiều thể quả ghi nhận dài đến trên 10cm. Khối lượng thể quả thu được là 1,878kg/m2  với tỉ lệ rong thành phẩm là 70,79% ngày thứ 40 tại Cát Bà và 1,1kg/m2với tỉ lệ 61,4% thành phẩm tại Bạch Long Vĩ. Sản phẩm rong Nho thành phẩm thu từ các hình thức nuôi tại Hải Phòng đều đạt chỉ tiêu về cảm quan đối với rong Nho thương phẩm, đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ Y tế và các chỉ tiêu theo quy định hiện hành. Trên cơ sở kết quả thực nghiệm, đề tài đã xây dựng được qui trình trồng rong Nho hoàn thiện phù hợp với điều kiện tự nhiên với hai hình thức trồng rong Nho thích hợp với đặc điểm khu vực biển đảo Hải Phòng.

Thành phẩm rong Nho – kết quả nghiên cứu của Đề tài.

Theo Hội đồng tư vấn, đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài, bên cạnh những kết quả đạt được, nhóm nghiên cứu cần chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung: làm rõ điều kiện sinh thái và nguồn gốc của cây rong Nho; cần tách bạch rõ quy trình trồng rong Nho bằng giàn nổi và quy trình trồng rong Nho trong ao đất; đánh giá được tính hiệu quả kinh tế của từng mô hình. Cuối cùng cần rà soát, chỉnh sửa lỗi chế bản để hoàn thiện báo cáo…

Báo cáo kết quả nghiên cứu sau khi chỉnh sửa, hoàn thiện sẽ được Sở Khoa học và Công nghệ trình Ủy ban nhân dân thành phố để nghiệm thu./. 

Khánh Diệp (Sở KH&CN Hải Phòng)