Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2293
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Nghiên cứu kiềm chế dầu trên da có thể giúp điều trị mụn trứng cá (23/05/2019)

Mụn trứng cá gây ảnh hưởng đến nhiều thanh thiếu niên, thậm chí cả những người trưởng thành. Một nghiên cứu mới đã hướng đến cách tiếp cận ở góc khác cho thấy có thể làm giảm bớt tình trạng này. Trưởng nhóm nghiên cứu William Esler, cho biết: Chìa khóa nằm ở bã nhờn được tạo ra trên da dầu. Bã nhờn rất quan trọng đối với sức khỏe của da vì nó giúp điều chỉnh nhiệt độ và đẩy lùi vi khuẩn. Nhưng sự dư thừa của bã nhờn từ lâu được cho là tác nhân gây ra mụn trứng cá.

 

Các nhà nghiên cứu tìm ra một cách tiếp cận mới để giảm bớt tình trạng mụn trứng cá.

 

Bác sĩ da liễu Raman Madan tại Bệnh viện Huntington - Hoa Kỳ, giải thích: "Quá nhiều bã nhờn có thể làm tắc các tuyến, khiến nó sưng lên và gây ra vết sưng dưới da". Vì vậy, lý do được xác định là "giảm việc tiết bã nhờn sẽ là một phương pháp mới để điều trị mụn trứng cá”. 

 

Trong nghiên cứu các tình nguyện viên được kiểm tra da bằng kính hiển vi, sau đó các nhà khoa học phát hiện ra rằng việc sản xuất bã nhờn trên da phụ thuộc vào cơ chế phân tử cụ thể được gọi là quá trình de novo lipogenesis (DNL). Họ giải thích: Sebocyte là các tế bào chuyên hoá sản sinh bã nhờn và tiết dầu dựa vào triều lên và xuống (ebb and flow) của quá trình de novo lipogenesis (DNL). Kết quả cho thấy, 9 người bị mụn trứng cá cho thấy sự khác biệt lớn so với những người có làn da bình thường, tỷ lệ sản xuất bã nhờn cao hơn 20% và gia biến động của quá trình de novo lipogenesis (DNL). 

 

Để tìm hiểu rõ kết quả, nhóm nghiên cứu của Esler đã thiết kế một hợp chất nhắm vào một loại enzyme liên quan đến quá trình de novo lipogenesis (DNL). Trong các tình nguyện viên khỏe mạnh, việc áp dụng phương pháp điều trị đã cắt giảm gần một nửa việc tiết bã nhờn, theo báo cáo được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine. Tất nhiên, những thí nghiệm này là sớm và vẫn còn phải xem liệu một hợp chất như vậy có thể hạn chế bã nhờn và mụn trứng cá. 

 

Trong khi đó, Bác sĩ Madan nói rằng cách tiếp cận này "có tiềm năng". Nhưng ông lưu ý "đây có thể là một phương pháp điều trị mụn trứng cá, nhưng không phải là cách chữa trị, bởi vì nguyên nhân gây ra mụn trứng cá không chỉ ở việc tiết bã nhờn. Nó chỉ có khả năng bổ sung cho các phương pháp điều trị hiện nay”. 

 

Nguồn: Đ.T.V (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 20/5/2019