Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 28098
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Nghiên cứu luận cứ khoa học phục vụ biên soạn địa chí Hải Phòng (11/12/2017)

Chiều 7/12, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng tổ chức hội nghị tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN) cấp thành phố: “Nghiên cứu luận cứ khoa học phục vụ biên soạn địa chí Hải Phòng”. Đề tài do bà Đoàn Thị Thu - Trung tâm Khoa học xã hội và Nhân văn thành phố Hải Phòng làm chủ nhiệm.

Địa chí là loại sách ghi chép toàn bộ các vấn đề về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, dân cư, kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội… của một nước, một vùng lãnh thổ hoặc một đơn vị hành chính. Địa chí như một cuốn bách khoa tri thức cơ bản, là một thể loại sách độc đáo được biên soạn theo phương pháp tổng hợp.

Triển khai thực hiện đề tài, nhóm tác giả đã nghiên cứu tổng quan về địa chí, gồm: khái niệm, các thể loại địa chí, các phương pháp biên soạn địa chí; một số công trình địa chí xưa, các công trình địa chí của Quảng Ninh, Nam Định, Quảng Nam- Đà Nẵng, một số công trình nghiên cứu liên quan đến biên soạn Địa chí Hải Phòng…

Từ đó chỉ ra, Địa chí Hải Phòng sẽ là một công trình lớn giới thiệu một cách khoa học, toàn diện và đầy đủ nhất những tri thức chủ yếu về thiên nhiên, con người, lịch sử, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh,… của Hải Phòng xưa và nay (di tích lịch sử văn hoá cách mạng, danh lam thắng cảnh và những gương mặt anh hùng và danh nhân văn hoá, lịch sử phát triển, thành tựu đạt được và định hướng phát triển của mỗi ngành, mỗi lĩnh vực trong thời gian tới).

Hội đồng khoa học thành phố đánh giá đây là đề tài có chất lượng và là cơ sở khoa học để Thành phố tham khảo trong việc triển khai xây dựng địa chí Hải Phòng. Với số điểm trung bình 90,4 điểm, Hội đồng nhất trí đề xuất thành phố nghiệm thu.

Thụy Điển