Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 853
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Nghiên cứu mô hình bệnh tật người cao tuổi tại Hải Phòng và đề xuất các giải pháp can thiệp (25/02/2021)

Đề tài “Nghiên cứu mô hình bệnh tật người cao tuổi tại Hải Phòng, các yếu tố liên quan và đề xuất các giải pháp can thiệp” do TS. BSCKII Phạm Thu Xanh - Nguyên Giám đốc Sở Y tế cùng các cộng sự thực hiện. Đề tài được đánh giá xếp loại xuất sắc tại hội nghị nghiệm thu ngày 24/2/2021 tại Sở Khoa học và Công nghệ.

Theo nghiên cứu, mô hình bệnh tật được hiểu là kết cấu phần trăm các nhóm bệnh và tử vong của các bệnh trong khu vực. Việc xây dựng mô hình bệnh tật sẽ xác định những bệnh phổ biến, các bệnh tử vong nhiều nhất, giúp cho định hướng lâu dài và kế hoạch phòng chống các bệnh tật trong giai đoạn tới và nghiên cứu khoa học cho từng đối tượng, khu vực cụ thể.

Trong phạm vi khám và điều tra mô hình bệnh tật cho 5.286 người cao tuổi trên phạm vi 30 xã, phường tại Hải Phòng, nhóm nghiên cứu phân nhóm người cao tuổi thành 4 nhóm: 60-69 tuổi, 70-79 tuổi, 80-89 tuổi và >90 tuổi.

Đại diện cơ quan chủ trì báo cáo kết quả thực hiện đề tài tại Hội đồng đánh giá.

Đại diện cơ quan chủ trì báo cáo kết quả thực hiện đề tài tại Hội đồng đánh giá.

Theo đó, nghiên cứu chỉ ra một số yếu tố liên quan đến mô hình bệnh tật ở người cao tuổi, đó là: nữ giới có khả năng không mắc bệnh cao gấp 2 lần nam giới; khả năng mắc bệnh theo độ tuổi không chênh lệch nhiều; người cao tuổi ở thành thị dễ mắc bệnh hơn 1,66 lần so với ở nông thôn, hải đảo; người cao tuổi có hoạt động thể lực có khả năng không mắc bệnh cao gấp 2,27 lần so với người cao tuổi không hoạt động thể lực… Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng thống kê cụ thể tỉ lệ mắc bệnh của từng loại bệnh (tăng huyết áp, đái tháo đường, đục thủy tinh thể, viêm loét dạ dày, thoái hóa khớp).

Từ kết quả nghiên cứu thực tế, nhóm tác giả đề ra giải pháp chăm sóc sức khỏe đối với người cao tuổi thông qua các hoạt động như: khám sức khỏe định kỳ, phát triển các dịch vụ y tế đặc thù cho người cao tuổi, hỗ trợ bảo hiểm y tế, khuyến khích cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại tuyến y tế, xây dựng các chương trình đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho việc điều dưỡng và chăm sóc người bệnh cao tuổi…

Tuy còn một số hạn chế, song Hội đồng khoa học và công nghệ đánh giá cao tính công phu, tỉ mỉ, thực tiễn, nhân văn mà đề tài mang lại./.

Nguyễn Lưu