Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9104
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Nghiên cứu mới kích thích mọc tóc trên vùng da tổn thương (21/12/2018)

Bằng cách kích thích xuyên âm giữa các tế bào da hình tạo lỗ chân lông, các nhà nghiên cứu đã làm cho lông mọc trở lại trên vùng da bị tổn thương. Phát hiện này giải thích rõ hơn tại sao lông không phát triển bình thường trên da bị thương, và có thể giúp phát triển các loại thuốc có tác dụng giúp phục hồi hiệu quả hơn sự phát triển của tóc.

 

Bề mặt da người (Ảnh: Wikipedia).

 

Nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học tại Trường Y khoa Đại học New York (Hoa Kỳ) được công bố vào tháng 11 trên tạp chí Nature Communications, đã kiểm tra ảnh hưởng của các con đường tín hiệu đặc biệt trong da bị tổn thương của chuột thí nghiệm. Các thí nghiệm tập trung vào các tế bào nguyên bào sợi tiết ra collagen, protein cấu trúc có trách nhiệm duy trì hình dạng và độ dai của da và tóc.

 

Các nhà nghiên cứu đã kích hoạt lộ trình tín hiệu hedgehog sonic mà các tế bào sử dụng để giao tiếp với nhau. Lộ trình này rất tích cực trong giai đoạn đầu của sự phát triển của con người trong bụng mẹ, khi nang tóc được hình thành, tuy nhiên, lại bị hạn chế ở vùng da bị tổn thương ở người trưởng thành khỏe mạnh. Nhóm nghiên cứu cho biết điều này có thể giải thích tại sao các nang lông không phát triển tại vị trí da phục hồi sau khi bị thương hoặc phẫu thuật.

 

Kết quả nghiên cứu cho thấy việc kích thích các nguyên bào sợi thông qua lộ trình hedgehog sonic có thể kích thích sự phát triển của lông chưa từng xảy ra trong việc chữa lành vết thương.

 

Tái tạo lông trên da bị tổn thương là một nhu cầu chưa được đáp ứng trong y học do sự biến dạng bị tổn hại do chấn thương, bỏng và các tổn thương khác. Tuy nhiên, mục tiêu trước mắt là phát tín hiệu cho da trưởng thành quay trở lại trạng thái khởi điểm của nó để có thể phát triển nang lông mới, không chỉ trên da bị tổn thương, mà còn với những người bị hói do lão hóa.

 

Cho đến nay, các nhà khoa học đều cho rằng trong quá trình phục hồi, việc hình thành sẹo và tích tụ collagen trong vùng da bị tổn hại khiến cho nó không có khả năng mọc lại lông. Tuy nhiên, hiện nay, họ đã có đáp án giải thích nguyên nhân rằng tín hiệu trong các tế bào rất tích cực trong giai đoạn phát triển trong tử cung, nhưng lại hạn chế trong các tế bào da trưởng thành. 

 

Phát hiện quan trọng của nghiên cứu là trong da không được điều trị không có dấu hiệu của sự phát triển tóc, nhưng được quan sát thấy trong da đã điều trị, cung cấp bằng chứng rằng tín hiệu hedgehog sonic là nguyên nhân của sự phát triển tóc.

 

Để tránh nguy cơ khối u như trong một số thí nghiệm khác có thể làm kích hoạt lộ trình hedgehog sonic, nhóm nghiên cứu NYU chỉ kích hoạt các nguyên bào sợi nằm ngay bên dưới bề mặt da nơi rễ nang lông (nhú da) xuất hiện. Các nhà nghiên cứu cũng tập trung vào các nguyên bào sợi vì các tế bào này có thể định hướng một số quá trình sinh học để chữa bệnh.

 

Nhóm nghiên cứu đã quan sát thấy lông mọc lại trong vòng bốn tuần sau khi bị thương ở tất cả các con chuột được điều trị, với chân lông và cấu trúc thân bắt đầu xuất hiện sau chín tuần.

 

Nhóm có kế hoạch nghiên cứu thêm về cách các chất kích thích hóa học và di truyền của các nguyên bào sợi có thể kích hoạt lộ trình hedgehog sonic trong da người bị thương. Mục tiêu của nhóm là trong tương lai gần sẽ tìm kiếm phương pháp phát triển các loại thuốc mọc tóc.

 

Nguồn: P.K.L (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 12/12/2018