Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4462
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Nghiên cứu mới làm sáng tỏ những ảnh hưởng của cần sa đối với não (22/11/2018)

Nghiên cứu gần đây làm sáng tỏ những ảnh hưởng của cần sa trên não. Nó cho thấy một mô hình phức tạp các tác hại tiềm tàng biến đổi theo độ tuổi và bệnh tật.

 

 

Sử dụng cần sa gây ảnh hưởng lâu dài đến hoạt động của não.

 

Cần sa là một loại ma túy chiết xuất từ cây dầu gai có tên là Cannabis Sativa. Chất hóa học có tác dụng chính trong cây cần sa được gọi là THC (Delta 9-tetrahydrocannobinol). THC thấm vào máu qua thành phổi hoặc qua màng bao tử và ruột non. Sau đó, máu chuyển THC lên não và tạo ra cảm giác “phê thuốc” cho người dùng. Việc sử dụng cần sa làm chất kích thích vẫn bị kiểm soát nghiêm ngặt hầu như ở các nước. Những phát hiện này đã được trình bày tại cuộc họp thường niên năm 2018 của Hiệp hội Thần kinh học, được tổ chức tại San Diego, CA.

 

Họ tiết lộ, việc tiếp xúc với cần sa trước khi sinh và trong những năm thiếu niên có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển não theo nhiều cách. Một trong số những ảnh hường này là làm gián đoạn giao tiếp giữa các bộ phận khác nhau của não gây trở ngại việc học tập và trí nhớ, phá vỡ chức năng của các chất hóa học và các thành phần trao đổi chất. 

 

Tình trạng sử dụng cần sa ngày càng tăng

 

Trong số hàng trăm hợp chất chứa trong cần sa, có hơn 100 loại cannabinoids có thể làm thay đổi việc giải phóng các hóa chất trong não và hệ thần kinh.

 

Tại Hoa Kỳ, cần sa là “loại thuốc bất hợp pháp phổ biến nhất”. Một cuộc khảo sát trên toàn quốc cho thấy có khoảng 22,2 triệu người trong độ tuổi từ 12 tuổi trở lên nói rằng họ đã sử dụng cần sa trong khoảng thời gian tháng trước cuộc khảo sát này.

 

Ngoài ra, tỷ lệ % trong nhóm tuổi sử dụng chất này qua đã tăng đều đặn từ 6,2 đến 8,3% trong giai đoạn 2002-2015.

 

Sáu nghiên cứu được công bố tại cuộc họp của Hiệp hội Thần kinh học gần đây đã làm sáng tỏ các vấn đề rất cần thiết về những ảnh hưởng lâu dài của việc sử dụng cần sa. Cụ thể, họ thấy rằng:

 

Khi cho chuột non còn trong bào thai tiếp xúc với delta-9-tetrahydrocannabinol (THC), là một hoạt chất chính trong cần sa, nhóm nghiên cứu nhận thấy, chuột con bị giảm khả năng tự phục hồi do stress trong cuộc sống sau này. Khi chuột đạt đến tuổi vị thành niên, sự phơi nhiễm này cũng dẫn đến các mạch não đảm nhiệm chức năng trí nhớ và học tập bị sự phát triển sai sót. 

 

Những con chuột vị thành niên sử dụng cannabinoids cho thấy hoạt tính mạch não điều chỉnh hình thành thói quen gia tăng. Việc sử dụng Cannabinoid cho chuột vị thành niên cũng cho thấy sự thay đổi vật lý trong quá trình phát triển các vùng não liên quan đến sự tự kiểm soát, đưa ra quyết định và lập kế hoạch.

 

Ở chuột trưởng thành, việc sử dụng cannabinoids lâu dài đã dẫn đến những thay đổi trong kết nối và chuyển hóa ở các vùng não liên quan đến trí nhớ và học tập.

 

Từ những nghiên cứu này và các nghiên cứu khác, bằng chứng đều cho thấy cần sa có thể gây hại lâu dài cho thai nhi. Ngoài ra, việc sử dụng cần sa khi ở độ tuổi vị thành niên, vào thời điểm khi bộ não đang phát triển, sẽ vẫn gây ra các tổn hại lớn.

 

Nguồn: P.T.T (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 19/11/2018