Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8075
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

Nghiên cứu mới thách thức sự hiểu biết về hệ miễn dịch (24/03/2023)

Tác giả nghiên cứu phó giáo sư Søren Degn cho biết: "Trước đây, người ta tin rằng các kháng nguyên từ vi-rút hoặc vắc-xin chẳng hạn sẽ phải liên kết chéo với các thụ thể của tế bào B trên bề mặt tế bào. Nhưng bây giờ chúng tôi đã chỉ ra rằng ngay cả các kháng nguyên chỉ có thể liên kết một thụ thể tại một thời điểm có thể kích hoạt các tế bào B”.

Tác giả giải thích rằng phát hiện này rất quan trọng ở một số cấp độ. Kết quả này rất có ý nghĩa vì nó thể hiện một bước đột phá trong hiểu biết của chúng ta về cách các tế bào miễn dịch quan trọng này 'nhận ra' kẻ thù. Một khi hiểu điều gì đang xảy ra, chúng ta có thể bắt chước nó trong việc thiết kế vắc-xin mới, để đảm bảo hiệu quả tối đa. Những phát hiện này có thể giúp chúng ta bắt chước các vi sinh vật gây bệnh tốt hơn, và do đó tốt hơn trong việc kích động hoặc 'đánh lừa' hệ miễn dịch để tạo ra phản ứng miễn dịch tốt khi tiêm chủng.

Phát hiện này rất thú vị đối với cả lĩnh vực miễn dịch học và sinh học tế bào nói chung, bởi vì các nhà nghiên cứu đã làm sáng tỏ nền tảng mới về cách thức các thụ thể trên bề mặt tế bào gửi tín hiệu vào tế bào; một quá trình sinh học quan trọng.

Phó giáo sư Søren Degn cho biết: "Nghiên cứu cho phép chúng tôi hiểu rõ hơn về nền tảng của một trong những quy trình quan trọng nhất trong hệ miễn dịch và sinh học tế bào. Nhưng rõ ràng, về lâu dài, điều này cũng có thể có ứng dụng quan trọng các khía cạnh định hướng”.

Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu thử nghiệm vắc-xin tiền lâm sàng với mục đích chuyển những phát hiện thành thiết kế vắc-xin phù hợp về mặt lâm sàng. Họ cũng đang cố gắng sử dụng ngược lại một số công cụ tương tự, để nhắm mục tiêu và tắt các phản ứng có hại của hệ miễn dịch như phản ứng dị ứng và các bệnh tự miễn dịch.

Tác giả nghiên cứu Søren Degn giải thích: "Khi hiểu cách các tế bào B được kích hoạt, chúng tôi có thể tạo ra vắc-xin tốt hơn. Về lâu dài, cũng có thể tắt kích hoạt tế bào B trong trường hợp nó có hại. Chúng tôi đang nghiên cứu cả hai điều này trong Trung tâm nghiên cứu cơ bản CellPAT tại Đại học Aarhus”.

Trong nhiều năm, việc kích hoạt các tế bào B là chủ đề được thảo luận rất nhiều giữa các nhà nghiên cứu, bởi vì mô hình chiếm ưu thế về cách thức nhận biết miễn dịch diễn ra không thể giải thích tất cả các quan sát. Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu tại Khoa Y sinh và iNANO ở Aarhus, với sự hợp tác liên ngành với Viện Max Planck ở Munich, đã tạo ra các công cụ mới có thể phá vỡ mô hình chiếm ưu thế.

Phó giáo sư Søren Degn nói thêm: "Chúng tôi đã chỉ ra rằng cách thức giải thích việc kích hoạt các tế bào B trong 30 hoặc 40 năm qua là sai. Đây là một phát hiện quan trọng, bởi vì nó mở ra cơ hội cho các loại vắc-xin và phương pháp điều trị tốt hơn cho một nhóm bệnh lớn”./.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2023-03-immune.html, 10/3/2023

Ngày cập nhật: 20/3/2023

https://www.vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/nghien-cuu-moi-thach-thuc-su-hieu-biet-ve-he-mien-dich-6350.html