Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4119
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Nghiên cứu mới về nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ ở phụ nữ sau sinh (03/04/2019)

Một phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh sớm hoặc cắt bỏ tử cung có thể có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn. Nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và tổng số năm sinh sản ít hơn khi phụ nữ tiếp xúc với lượng hormone estrogen cao hơn. Tác giả nghiên cứu Paola Gilsanz, cho biết: "Vì phụ nữ có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 50% so với nam giới, điều quan trọng là phải nghiên cứu bất kỳ yếu tố rủi ro nào dành riêng cho phụ nữ”.

 

Ảnh: CC0 Public Domain

 

Nghiên cứu có sự tham gia của 6.137 phụ nữ, họ sẽ hoàn thành cuộc điều tra về sức khỏe và kiểm tra y tế. Và cho biết chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên, tiếp theo là khi họ trải qua thời kỳ mãn kinh và liệu họ có phải cắt bỏ tử cung hay không. Các nhà nghiên cứu sau đó tính toán số năm sinh sản cho mỗi người tham gia. Các nhà nghiên cứu cũng sử dụng hồ sơ y tế để xác định những người tham gia nhận được chẩn đoán sa sút trí tuệ sau này trong cuộc sống.

 

Tuổi trung bình của người tham gia trong giai đoạn đầu là 13, tuổi mãn kinh trung bình là 45 và tổng số năm sinh sản trung bình là 32, và 34% cho biết đã cắt bỏ tử cung. Khi chỉ nhìn vào những phụ nữ không cắt bỏ tử cung, tuổi mãn kinh trung bình là 47 và tổng số năm sinh sản trung bình là 34. Trong số tất cả những người tham gia, 42% sau đó phát triển chứng mất trí.

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên ở tuổi 16 trở lên có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 23% so với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên ở tuổi 13. Trong số 256 phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên ở tuổi 16 trở lên Sau đó, 120 người mắc chứng mất trí nhớ, so với 511 trong số 1.188 phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên ở tuổi 13.

 

Họ cũng phát hiện ra rằng những phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh tự nhiên trước 47 tuổi có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 19% so với những phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh ở tuổi 47 trở lên. Trong số 1.645 phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi 47 trở xuống, 700 người sau đó mắc chứng mất trí nhớ, so với 1052 trong số 2.402 phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh ở tuổi 47 trở lên. Khi nhìn vào tổng số năm sinh sản, từ độ tuổi đầu tiên đến tuổi mãn kinh, những phụ nữ dưới 34 tuổi có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 20% so với những phụ nữ có 34 năm sinh sản trở lên. Trong số 1.702 phụ nữ có ít hơn 34 năm sinh sản, 728 người sau đó mắc chứng mất trí nhớ, so với 1024 trong số 2.345 phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh ở tuổi 47 trở lên. Phụ nữ bị cắt tử cung có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 8% so với những người không mắc bệnh.

 

Kết quả là tất cả sau khi các nhà nghiên cứu điều chỉnh yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ của phụ nữ, như hút thuốc, tiểu đường và huyết áp cao. Gilsanz, giải thích: "Mức estrogen có thể tăng và giảm trong suốt cuộc đời của một người phụ nữ. Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng việc tiếp xúc với estrogen ít hơn có liên quan đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Tuy nhiên, trong khi nghiên cứu chúng tôi không có đủ dữ liệu để tính đến các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến mức estrogen, như mang thai, liệu pháp thay thế hormone hoặc kiểm soát sinh đẻ, vì vậy cần nhiều nghiên cứu hơn nữa”. 

Nguồn: Đ.T.V (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 27/3/2019