Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 10330
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Nghiên cứu mới xác định cải thiện điều trị Rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) (03/04/2019)

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Neuroscience báo cáo rằng các nhà khoa học đã tìm ra hướng mới để cải thiện phương pháp điều trị phổ biến cho chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) bằng cách não sẽ phản ứng ít hơn với những điều kiện sợ hãi. Nghiên cứu này của Đại học Texas-Hoa Kỳ cho thấy sự cải thiện tiềm năng đối với trị liệu phơi nhiễm. Tiêu chuẩn vàng hiện tại để điều trị PTSD là giảm lo âu giúp mọi người dần dần tiếp cận những ký ức và cảm giác liên quan đến chấn thương bằng cách đối mặt với những ký ức đó.

 

Các khu vực của não liên quan đến căng thẳng và rối loạn căng thẳng sau chấn thương. Ảnh: Viện Sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ.

 

Tham gia thử nghiệm có 46 người, các nhà nghiên cứu đã so sánh phản ứng cảm xúc của họ thay thế cho phản ứng sốc điện trên cổ tay trước đây bằng một tông màu trung tính bất ngờ. Bỏ qua phản ứng sốc điện là tiêu chuẩn hiện tại trong trị liệu phơi nhiễm. Hoạt động não của người tham gia được đo bằng hình ảnh cộng hưởng từ chức năng (fMRI). Phản ứng cảm xúc của họ được đo bằng lượng mồ hôi từ tay họ.

 

Việc bỏ phản ứng sốc điện thay thế bằng tông màu trung tính có liên quan đến hoạt động mạnh mẽ hơn ở vùng vỏ thùy giữa trán, là khu vực quan trọng ghi nhớ và ức chế nỗi sợ hãi. Việc thay đổi đơn giản này cũng làm giảm phản ứng cảm xúc của người tham gia đối với những bức ảnh trước đây có liên quan đến sốc điện khi người tham gia được thử nghiệm vào ngày hôm sau.

 

Tiến sĩ Joseph Dunsmoor cho biết: "Điều trị đơn giản này cho thấy não có thể kiểm soát tốt hơn phản ứng sợ hãi bằng biện pháp can thiệp phi dược phẩm khá đơn giản. Trong nghiên cứu, chúng tôi đã chia ngẫu nhiên những người tham gia thành hai nhóm: nhóm 1 là đã dừng sốc điện và nhóm 2 là những người đã trải qua sốc điện được thay thế bằng tông màu trung tính. Cả hai nhóm đều được tiếp xúc với hình ảnh khuôn mặt được ghép với sốc điện trên cổ tay vào ngày đầu tiên của nghiên cứu. Sau đó được tiếp xúc với những bức ảnh với sốc điện đã tắt, hoặc với sốc điện được thay thế bằng giai điệu làm kinh ngạc. Và hôm sau họ trở lại để đo hoạt động của não và phản ứng cảm xúc với những bức ảnh mang tính chất đáng sợ”. 

 

Các nhà khoa học đã đo hoạt động não của người tham gia với những bức ảnh mang tính chất đáng sợ bằng cách sử dụng quét fMRI. Và đo lường phản ứng cảm xúc của người tham gia khi nhận được cú sốc điện dựa trên lượng mồ hôi được ghi lại từ bàn tay.

 

Tiến sĩ Joseph Dunsmoor, giải thích: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng việc thay thế đơn giản chỉ là tông màu trung tính, hoặc một giai điệu đơn giản, là cách để thu hút sự chú ý để não có thể học cách điều chỉnh nỗi sợ hiệu quả hơn”.

 

Nguồn: N.T.T (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 19/3/2019