Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 63119
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Nghiên cứu nhu cầu tiêu dùng văn hóa phẩm của thanh niên Hải Phòng(24/06/2011 - 15:33) (22/08/2011)

TS. Nguyễn Xuân Quang và các cộng sự tại Trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn Hải Phòng vừa hoàn thành đề tài nghiên cứu “Nhu cầu tiêu dùng văn hóa phẩm của thanh niên Hải Phòng - Thực trạng và giải pháp định hướng”. Kết quả làm việc của nhóm tác giả đã được đánh giá cao tại Hội nghị đánh giá kết quả nghiên cứu đề tài do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức ngày 7/6.
Nghiên cứu nhu cầu tiêu dùng văn hóa phẩm của thanh niên Hải Phòng
Nhóm nghiên cứu đã sử dụng 3.750 phiếu điều tra, 250 phiếu phỏng vấn sâu cá nhân để khảo sát thực trạng nhu cầu tiêu dùng văn hóa phẩm của thanh niên Hải Phòng ở 3 khu vực (thành thị, nông thôn, hải đảo). Qua khảo sát cho thấy, nhu cầu của thanh niên đối với sản phẩm văn hóa hiện nay ở mức độ rất cao. Thanh niên Hải Phòng có nhiều cơ hội tiếp cận với văn hóa phẩm với nhiều chủng loại phong phú và được sự trợ giúp của nhiều công nghệ hiện đại. Trong đó, thanh niên thành phố có xu hướng ngày càng xa rời báo in, báo nói do sự bùng nổ của mạng internet và điện thoại di động. Đề tài còn tập trung đánh giá thực trạng lưu hành và công tác quản lý nhà nước về văn hóa phẩm ở Hải Phòng thông qua khảo sát thực tế. Văn hóa phẩm lưu hành trên thị trường Hải Phòng hiện nay có chủng loại đa dạng, số lượng lớn nên người tiêu dùng có nhiều cơ hội để lựa chọn. Phổ biến nhất là các loại sách báo, băng đĩa và đặc biệt, các loại văn hóa phẩm trên mạng internet ngày càng chiếm ưu thế. Có thể thấy rõ, trong tầng lớp thanh niên Hải Phòng hiện nay, đang có sự biến đổi về nhu cầu tiêu dùng văn hóa phẩm truyền thống sang hiện đại. 

Việc quản lý nhà nước về văn hóa phẩm ở Hải Phòng đang đặt ra nhiều vấn đề đáng quan tâm. Nhiều văn bản quản lý nhà nước hiện đã lạc hậu, công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm còn chưa nghiêm minh. Việc quản lý các loại hình văn hóa phẩm trên mạng internet đang rất khó khăn, tình trạng vi phạm bản quyền rất phổ biến. Các văn bản quản lý nhà nước về văn hóa phẩm hiện hành chỉ nhấn mạnh đến chế tài xử phạt mà chưa có nội dung định hướng, giáo dục. 
Từ những khảo sát và phân tích trên đây, đề tài đưa ra 8 giải pháp nhằm định hướng tiêu dùng văn hóa phẩm cho thanh niên Hải Phòng giai đoạn 2010 - 2015, gồm: tạo lập vốn đối ứng về văn hóa cho thanh niên Hải Phòng, nâng cao chất lượng văn hóa phẩm, nâng cấp và xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ thanh niên, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với văn hóa phẩm, kết hợp giữa phát triển kinh tế và văn hóa, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho thanh niên, mở rộng giao lưu văn hóa giữa thanh niên Hải Phòng và các địa phương.