Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3031
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Nghiên cứu proteomic để xác định các loại thuốc tiềm năng chống SARS-CoV-2 (07/04/2020)

Các nhà khoa học tại trường Đại học California đã nghiên cứu những protein mà virus SARS-CoV-2 sử dụng để liên kết với protein trong phổi và đã xác định được nhiều loại thuốc tiềm năng trong điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19. Nhóm nghiên cứu lưu ý trong số đó, nhiều loại đã được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Hoa Kỳ chấp thuận cho sử dụng trong điều trị các bệnh khác.

Hình ảnh kính hiển vi điện tử cho thấy SARS-CoV-2 (màu vàng) được gọi là 2019-nCoV, loại virus gây ra COVID-19, được phân lập từ một bệnh nhân, nổi lên từ bề mặt tế bào (màu xanh/hồng) được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Ảnh: NIAID-RML

Không lâu sau khi virus SARS-CoV-2 được phát hiện lây nhiễm sang người, các nhà khoa học đã giải trình tự bộ gen của nó. Nghiên cứu mới phân tích dữ liệu của virus đã được lập trình tự, từ đó đã xác định được 29 gen trong virus chịu trách nhiệm sản sinh protein liên quan đến tương tác với protein của người. Tiếp đến, các tác giả đã mời một nhóm các nhà hóa học hỗ trợ xác định các phân tử nhỏ có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu là các protein chính mà họ đã tìm thấy. Qua đó, các nhà khoa học đã lập một danh sách các loại thuốc có ích trong điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Nhóm nghiên cứu hiện đang thử nghiệm các loại thuốc trong danh sách của họ với các tế bào bị nhiễm bệnh để tìm ra những loại thuốc có khả năng ngăn chặn protein của virus tương tác với protein của con người. Các tác giả cho biết đã hoàn thành công việc chỉ trong vài tuần mà thông thường sẽ mất vài tháng. Nghiên cứu được xúc tiến nhanh nhờ có sự hợp tác của hàng trăm nhà khoa học khác đang làm việc tại 21 phòng thí nghiệm trên khắp thế giới.

Nhóm nghiên cứu tại trường Đại học California không phải là đơn vị duy nhất nghiên cứu proteomics để xác định các loại thuốc chống COVID-19. Một nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Frankfurt và Đại học Goethe đã sử dụng kỹ thuật dán nhãn isobaric để nghiên cứu những thay đổi trong dịch mã protein và tình trạng nhiễm bệnh. Đây là những thông tin có thể định hướng việc tìm kiếm các liệu pháp. Một nhóm khác tại công ty IsoPlexis đã hợp tác với các nhà nghiên cứu tại Viện Sinh học hệ thống để nghiên cứu phản ứng miễn dịch ở những người đã hồi phục sau khi đã bị nhiễm COVID-19, đặc biệt là cách ngăn chặn protein tương tác. Ngoài ra, một nhóm nghiên cứu tại Trường Y Virginia và Đại học Hood đã xem xét khả năng sử dụng protein như cách để phát triển xét nghiệm virus.

Nguồn: N.P.D (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật; 06/4/2020