Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8490
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Nghiên cứu sản xuất thành công giống nhân tạo Rạm tại Hải Phòng (21/09/2016)

“Nghiên cứu sản xuất giống nhân tạo Rạm tại Hải Phòng”là đề tài do Trung tâm Phát triển Nghề cá Vịnh Bắc Bộ chủ trì thực hiện, được Hội đồng KH&CN cấp thành phố đánh giá chiều 20/9/2016 tại Sở KH&CN thành phố Hải Phòng.

Rạm (Varuna litterata Fabricius, 1798) thuộc họ Varunidae, phân bố ở vùng nước ven biển và vùng cửa sông Việt Nam. Hiện nay, giá bán rạm thương phẩm dao động khoảng 160.000 - 180.000 đồng/kg và là một trong những đối tượng nuôi phù hợp với các ao đầm có độ muối thấp dưới 10‰, có khả năng phát triển nuôi thâm canh đạt năng suất cao (3 tấn/ha). Tuy nhiên, hiện nay nguồn con giống chỉ được thu gom tự nhiên, kích cỡ không đồng đều, người nuôi không chủ động được mùa vụ.

Để chủ động nguồn rạm cung cấp cho thị trường, đề tài đã xây dựng quy trình sản xuất giống nhân tạo Rạm tại Hải Phòng bao gồm các nội dung chính: Nghiên cứu tuyển chọn đàn bố mẹ, nuôi vỗ thành thục và kỹ thuật cho rạm đẻ trứng; Nghiên cứu sản xuất giống nhân tạo; Nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật ương nuôi rạm bột lên rạm giống trong ao đất và trong bể xi-măng; Xây dựng quy trình sản xuất giống rạm nhân tạo.

Nhóm tác giả đã tiến hành nuôi luân canh rạm từ nguồn giống nhân tạo trong ao đầm nước lợ với các biện pháp kỹ thuật bao gồm: Tuyển chọn lưu giữ bố mẹ, kích thích sinh sản, thu, ấp trứng, ương nuôi các giai đoạn ấu trùng rạm. Kết quả cho thấy, khi nuôi rạm thương phẩm bằng nguồn giống sản xuất nhân tạo, rạm sinh trưởng và phát triển tốt. Sau 4 tháng nuôi đạt khối lượng trung bình là 19,61g/con với tỉ lệ sống 79,8%, đạt năng suất 2,55 tấn/ha.

Theo đánh giá của Hội đồng KH&CN cấp thành phố, đề tài cung cấp quy trình sản xuất giống nhân tạo rạm (Varuna litterata Fabricius, 1798)  từ nguồn giống bố mẹ tự nhiên đảm bảo trung thực, chính xác, số liệu có độ tin cậy, được phân tích, đánh giá một cách khoa học, có tính mới, phù hợp với điều kiện thực tế tại Hải Phòng. Việc nghiên cứu sản xuất giống rạm nhân tạo và kết quả thử nghiệm nuôi thương phẩm sẽ là cơ sở để phát triển đối tượng nuôi mới cho nghề nuôi vùng ven biển Hải Phòng.

Thụy Điển