Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3353
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo bộ sưởi ấm dịch truyền dùng trong y tế (25/07/2016)

Trong vòng 2 năm từ tháng 6/2012 đến tháng 6/2014, nhóm nghiên cứu tại Công ty cổ phần khoa học công nghệ Metech Việt Nam do TS. Nguyễn Thị Phương Giang dẫn đầu, đã hoàn thành đề tài: “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo bộ sưởi ấm dịch truyền dùng trong y tế”.

Hiện nay, trong y tế máu và dung dịch truyền luôn được bảo quản trong kho lạnh với nhiệt độ rất thấp, nhiệt độ chênh lệch với môi trường là rất lớn. Đặc biệt ở nước ta, hàng năm luôn có mùa đông rất lạnh, nhiệt độ xuống rất thấp. Vấn đề truyền máu & truyền dịch không đảm bảo nhiệt độ sẽ gây ra các tai biến nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp tới bệnh nhân. Vì vậy, trước khi truyền vào cơ thể bệnh nhân, người ta phải để cho nhiệt độ của dung dịch bão hòa với nhiệt độ môi trường, có nghĩa là phải làm ấm máu và dung dịch truyền trước khi truyền vào cơ thể bệnh nhân. Do vậy, cần có một thiết bị hỗ trợ các bác sỹ, y tá làm ấm máu và dịch truyền trước khi vào cơ thể bệnh nhân. Nhóm nghiên cứu tại Công ty cổ phần khoa học công nghệ Metech Việt Nam đã chế tạo thành công “thiết bị sưởi ấm máu và dịch truyền”. Đây là thiết bị tương đối nhỏ gọn, dễ sử dụng, giá thành thấp nên có thể được sử dụng rộng rãi tại các cơ sở y tế nhằm đảm bảo cho các bệnh nhân tránh bị tai biến không mong muốn trong quá trình truyền máu và truyền dịch.

Đề tài nghiên cứu đã cho ra đời bộ làm ấm dịch truyền có kích thước dưới 145x125x225mm, trọng lượng gần 3kg và sử dụng nguồn điện ~ 220V/50-60Hz. Thiết bị có thể hoạt động liên tục với thời gian làm ấm chưa đến 1 phút. Màn hình LCD hiển thị theo dõi nhiệt độ với thời gian thực hoặc nhiệt độ cài đặt và báo lỗi: Cài đặt nhiệt độ 37~40oC, tắt khi nhiệt độ quá cao 41oC và cảnh bảo nhiệt độ quá thấp: 36oC.

Để thiết kế hoàn chỉnh bộ làm ấm dịch truyền với cấu hình và tiêu chuẩn kỹ thuật nêu trên, nhóm nghiên cứu đề xuất thiết kế kỹ thuật thông qua sơ đồ khối chức năng, cụ thể:

- Thông số đầu vào được xác định theo nhiệt độ yêu cầu

- Khối điều khiển: thực hiện chức năng nhận tín hiệu lấy từ người sử dụng và điều khiển các khối chức năng khác như: Nhận tín hiệu điều chỉnh nhiệt độ; Điều khiển hiển thị bằng màn hình LED; Thực hiện chức năng ngắt mạch khi quá tải; Thực hiện chức năng chuyển mạch về vị trí ban đầu.

- Hệ thống phím điều khiển: Hệ thống là giao diện của thiết bị với người sử dụng hệ thống bao gồm các phím bấm điều chỉnh nhiệt độ và các chức năng khác.

Thiết bị được thiết kế chế tạo phù hợp với điều kiện sử dụng ở Việt Nam, góp phần cải tiến công nghệ và nâng cao trình độ ngành chế tạo thiết bị y tế trước mắt cũng như trong tương lai. Thiết bị được thiết kế chế tạo trên cơ sở vừa kế thừa các nguyên lý đã có, vừa mang tính sáng tạo, độc đáo một mặt nhằm nâng cao hiệu suất thiết bị, đồng thời giảm chi phí đầu tư, chế tạo…

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài (Mã số 11381/2015) tại Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.

 

Nguồn: www.vista.gov.vn