Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5053
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Nghiên cứu về cách thức hút vật thể bằng chùm sóng siêu âm (07/07/2014)

Một nhóm các nhà nghiên cứu do Tiến sĩ Christine Demore đứng đầu đến từ Viện công nghệ và khoa học y học (IMSAT) thuộc đại học Dundee cùng với các đồng nghiệp tại Đại học Southampton và Đại học Illinois Wesleyan vừa vừa đạt được bước tiến mới về nghiên cứu cách thức hút vật thể bằng chùm sóng siêu âm (tractor beam) để định hướng năng lượng đến đằng sau một vật thể nhằm tác động lực lên nó và kéo nó về hướng nguồn năng lượng.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng chùm sóng siêu âm để kéo vật thể thay vì tia lade. Ý tưởng này giống như trong những bộ phim viễn tưởng ở đó những con tàu vũ trụ hay đĩa bay của người ngoài hành tinh bắt cóc con người bằng một chùm tia bí ẩn.

Tiến sĩ Christine Demore và nhóm nghiên cứu đã sử dụng một chùm siêu âm để định hướng năng lượng đến đằng sau một vật thể nhằm tác động lực lên nó và kéo nó về hướng nguồn năng lượng. Bằng một thiết bị siêu âm hiện đang được dùng trong phẫu thuật siêu âm tập trung MRI, nhóm nghiên cứu đã có thể di chuyển các vật thể có kích thước gần 1 cm. Tiến sĩ Christine Demore nói: "Chúng tôi đã trình diễn khả năng tác động một lực đủ lớn lên một vật thể với kích thước khoảng 1 cm để nắm giữ hoặc di chuyển nó bằng việc hướng 2 chùm năng lượng giống nhau từ nguồn phát siêu âm phóng đến mặt sau của vật thể”.

Đây là lần đầu tiên một chùm âm thanh có năng lực kéo hút được trình diễn và lần đầu tiên một chùm tia như vậy được sử dụng để di chuyển những thứ có kích thước gần 1 cm. Khi chùm siêu âm cân bằng năng lượng chạm đến các cạnh của vật thể và bị chệch hướng, chúng gây ra một áp lực lên phía sau vật thể từ đó đẩy vật thể về hướng nguồn năng lượng. Đây là bước tiến mới nếu so với các nghiên cứu trước đây của Cơ quan hàng không vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) sử dụng lade để tạo ra chùm tia tractor beam hút vật thể kích thước rất nhỏ.

Nguồn: www.vista.vn (Theo:  www.epsrc.ac.uk)