Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1017
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Nghiên cứu xây dựng mô hình phòng khám bác sĩ gia đình tại Hải Phòng (02/03/2018)

Chiều ngày 01/3/2018, tại Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng diễn ra Hội nghị tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp thành phố: “Nghiên cứu xây dựng mô hình phòng khám bác sĩ gia đình tại Hải Phòng” do PGS.TS Trịnh Thị Lý, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng làm chủ nhiệm đề tài.

Quang cảnh Hội nghị.

Bác sĩ gia đình (BSGĐ) là những bác sĩ đa khoa đã tốt nghiệp chuyên khoa Y học gia đình, có trình độ tương đối toàn diện, được đào tạo bài bản, có thể giải quyết được những vấn đề sức khỏe ban đầu, có kỹ năng tư vấn tâm lý, quản lý xã hội để có thể khám, chẩn đoán, tiên lượng, hướng dẫn cho người bệnh về chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt, các biện pháp vệ sinh phòng dịch, sàng lọc, theo dõi, quản lý điều trị bệnh mạn tính tại cộng đồng…

Tại phòng khám BSGĐ, bệnh nhân được khám, tư vấn và điều trị, nếu cần thiết sẽ chuyển lên bệnh viện tuyến trên có chức năng và chuyên khoa sâu hơn. Sau đó, tuyến trên có nhiệm vụ phản hồi về cho BSGĐ để tiếp tục theo dõi và cập nhật thông tin người bệnh. Mỗi bệnh nhân quản lý tại BSGĐ sẽ được theo dõi một cách toàn diện, cập nhật liên tục diễn biến sức khỏe và bệnh tật. Như vậy, người bệnh nhẹ sẽ được giải quyết tại phòng khám BSGĐ không phải đến bệnh viện. Mô hình phòng khám BSGĐ sẽ góp phần giải quyết tình trạng quá tải ở các bệnh viện.

Thông qua học hỏi kinh nghiệm phòng khám BSGĐ tại một số nước trên thế giới như: Bỉ, Cu Ba, Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các mô hình thí điểm tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Huế…; áp dụng các cơ chế chính sách, hướng dẫn của Bộ Y tế; tham khảo tư vấn của các chuyên gia nước ngoài; thực hiện công tác truyền thông để tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền địa phương, PGS.TS Trịnh Thị Lý đã triển khai xây dựng 5 mô hình phòng khám BSGĐ đảm bảo các điều kiện theo quy định của Bộ Y tế, gồm: 01 mô hình tư nhân tại quận Hải An, 01 mô hình tại Bệnh viện quận Lê Chân, 01 mô hình tại Bệnh viện huyện Vĩnh Bảo, 01 mô hình tại trạm y tế phường Minh Khai, 01 mô hình trạm y tế xã Hòa Bình.

Từ thực tiễn triển khai và kinh nghiệm thu thập, chủ nhiệm đề tài đã đề ra các giải pháp duy trì và nhân rộng mô hình phòng khám BSGĐ ở Hải Phòng, gồm: quy chế phối hợp giữa các tuyến; chế độ, chính sách duy trì hoạt động phòng khám; giải pháp nhân rộng mô hình trong đó đề xuất đến năm 2020 khuyến khích 50% các trạm y tế xã, phường có bác sĩ làm việc triển khai mô hình phòng khám BSGĐ, khuyến khích tất cả các bệnh viện quận/huyện, phòng khám đa khoa có ít nhất 1 bàn khám bệnh và quản lý sức khỏe theo nguyên lý y học gia đình.

Đề tài được Hội đồng khoa học đánh giá cao và được xếp loại xuất sắc bởi tính ứng dụng, khả năng nhân rộng, cũng như việc tiếp thu sáng tạo kinh nghiệm từ các mô hình trong và ngoài nước, cải tiến thành các bước cụ thể, phù hợp với triển khai tại các đơn vị y tế ở cả tuyến cơ sở, trạm y tế phường và bệnh viện quận.

Xuân Trường