Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 34129
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ hàn cho hai vật liệu khác loại đặc trưng trong công nghiệp đóng tàu và cơ khí (21/10/2024)

Chiều 18/10, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội nghị tư vấn, đánh giá nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ hàn cho hai vật liệu khác loại đặc trưng trong công nghiệp đóng tàu và cơ khí”. Đề tài do TS. Vũ Anh Tuấn - Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, cùng các cộng sự thực hiện. TS. Bùi Thanh Tùng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật làm Chủ tịch Hội đồng.

Hàn hai vật liệu khác nhau là quá trình kết nối hai loại vật liệu có thành phần hoá học và cơ tính khác nhau tới trạng thái hàn, sau đó kim loại kết tinh hoặc khuếch tán để tạo liên kết hàn. Thành phần hoá học của điện cực thường khác so với thành phần của các kim loại cơ bản. Khi đó, kim loại vùng nóng chảy sẽ là sự hoà trộn của kim loại điện cực và kim loại cơ bản.

Ban chủ nhiệm nhiệm vụ báo cáo kết quả nghiên cứu trước Hội đồng tư vấn, đánh giá nghiệm thu.

Khẳng định vai trò quan trọng của công nghệ hàn đặc biệt là hàn hai vật liệu khác loại trong chiến lược công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo ra khả năng phát triển kinh tế với tốc độ cao, vững chắc và lâu dài. Do đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành triển khai đề tài thu được kết quả như sau:

Bằng các cơ sở lý luận về quy trình công nghệ hàn, đề tài xây dựng quy trình công nghệ hàn và tiến hành thử nghiệm trên một số nhóm mẫu vật liệu; các kết quả đánh giá thử nghiệm đều cho thấy đảm bảo về mặt chất lượng của mối hàn nghiên cứu. Đồng thời xây dựng được quy trình xử lý nhiệt mối hàn cho hai vật liệu khác loại: Thép không gỉ 304 và thép cacbon A36; thép chịu nhiệt A106 và thép SS312; thép không gỉ 304 và đồng sạch. Các kết quả nghiên cứu cho thấy đã xác định được quy trình xử lý nhiệt nhằm nâng cao chất lượng mối hàn của các nhóm vật liệu trên. Đặc biệt, đề tài xây dựng sổ tay kỹ thuật hàn hai vật liệu khác loại, bao gồm: Sổ tay thuận hàn thép không gỉ - thép cacbon; Sổ tay kỹ thuật hàn thép không gỉ và thép chịu nhiệt; Sổ tay kỹ thuật hàn thép không gỉ và đồng.

Theo Hội đồng tư vấn, đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài, bên cạnh những kết quả đạt được, nhóm nghiên cứu cần chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung: Cần lựa chọn tiêu chuẩn vật liệu trong sổ tay kỹ thuật hàn hai vật liệu khác loại; Cần chỉnh sửa một số hình ảnh, chú thích trong bảng biểu; Bổ sung đánh giá hiệu quả môi trường; Bổ sung phần kết luận về gợi mở cho hướng nghiên cứu tiếp theo; Cuối cùng, chỉnh sửa lỗi chính tả và chế bản vi tính để hoàn thiện báo cáo. Đề tài được Hội đồng nhất trí nghiệm thu đạt loại “Xuất sắc”.

Báo cáo kết quả nghiên cứu sau khi chỉnh sửa, hoàn thiện sẽ được Sở Khoa học và Công nghệ trình Ủy ban nhân dân thành phố để nghiệm thu./.

Vũ Thành (Sở KH&CN Hải Phòng)