Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3413
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Người da đen có nguy cơ tử vong vì Covid-19 cao gấp 4 lần so với người da trắng (28/05/2020)

              Theo số liệu chính thức tiết lộ sự khác biệt lớn về tác động của đại dịch coronavirus ở Anh và xứ Wales cho thấy, những người da đen có nguy cơ tử vong vì Covid-19 cao hơn bốn lần so với người da trắng.

Ảnh minh họa

Văn phòng số liệu Quốc gia Anh (ONS) phát hiện ra rằng sự khác biệt trong tác động của virus không chỉ là do bởi sự khác biệt tồn tại từ trước trong cộng đồng mà còn liên quan sự giàu có, sức khỏe, giáo dục và sắp xếp cuộc sống.

Sau khi xem xét đến độ tuổi, các biện pháp về sức khỏe và bệnh tật tự báo cáo và các đặc điểm nhân khẩu học xã hội khác, họ nhận thấy người da đen vẫn có nguy cơ tử vong liên quan đến Covid-19 cao gần gấp đôi so với người da trắng.

Đàn ông Bangladesh và Pakistan có nguy cơ tử vong vì Covid-19 cao gấp 1,8 lần so với đàn ông da trắng, và phụ nữ thuộc các nhóm dân tộc này có nguy cơ tử vong do virus cao gấp 1,6 lần so với các nhóm da trắng. Nguy cơ gây tử vong vì covid-19 đối với người Trung Quốc và các nhóm sắc tộc hỗn hợp được phát hiện tương tự đối với người da trắng.

“Nguyên nhận của sự khác biệt giữa các nhóm sắc tộc về tỷ lệ tử vong Covid-19 một phần là do các bất lợi và phân biệt về điều kiện kinh tế xã hội, tuy nhiên, một phần khác biệt khác vẫn chưa được làm rõ”, ONS cho biết.

Nghiên cứu của Guardian hồi tháng trước cũng đã xác nhận những nghi ngờ rằng các nhóm tộc người thiểu số phải đối mặt với nguy cơ lớn nhất từ coronavirus và cho thấy các khu vực có dân số dân tộc thiểu số cao ở Anh và xứ Wales có xu hướng có tỷ lệ tử vong cao hơn trong đại dịch.

Zubaida Haque, phó giám đốc của Runnymede Trust, một nhà tư tưởng bình đẳng chủng tộc, mô tả những phát hiện này là đáng báo động. Các yếu tố này rất quan trọng nhưng không được tính đến trong hầu hết các mô hình thống kê về các yếu tố rủi ro Covid-19.

Một nghiên cứu của khảo sát nhà ở Anh, từ năm 2014 đến 2017, trong khi chỉ có 2% hộ gia đình người Anh da trắng trải qua tình trạng quá nhiều người tại một nơi, thì có đến 30% hộ gia đình Bangladesh, 16% hộ gia đình Pakistan và 12% hộ gia đình da màu phải trải qua điều này.

Các nhóm dân số có nhiều khả năng phải làm việc ở vai trò tuyến đầu trong Hệ thống dịch vụ y tế quốc gia ở Anh: với gần 21% nhân viên là tộc người thiểu số, so với khoảng 14% dân số của Anh và xứ Wales. Dân số da đen, Bangladesh và Pakistan luôn phải đối mặt với mức độ thất nghiệp và trẻ em nghèo nhiều hơn so với các nhóm da trắng.

Các số liệu, bao gồm các trường hợp tử vong từ ngày 2/3/2020 đến ngày 10/4/2020, là bức hình chính thức đầu tiên cho thấy cách thức Covid-19 đã ảnh hưởng đến các nhóm dân tộc khác nhau ở Anh và xứ Wales.

Để cố gắng hiểu rõ hơn mức độ khác biệt về tỷ lệ mắc bệnh Covid-19 giữa các nhóm dân tộc, các nhà thống kê đã điều chỉnh độ tuổi cũng như khu vực, phân loại vùng nông thôn và thành thị, khu vực thiếu hụt, thành phần hộ gia đình, địa vị kinh tế xã hội, trình độ học vấn cao nhất, tình trạng sở hữu nhà và sức khỏe hoặc bệnh tật được ghi chép trong cuộc điều tra dân số năm 2011.

Sau khi tất cả các yếu tố này được tính đến, đàn ông và phụ nữ Ấn Độ ít có nguy cơ tử vong vì Covid-19 hơn những người gốc Bangladesh và Pakistan, nhưng dễ bị tổn thương hơn 1,3 lần và 1,4 lần so với người da trắng. Phụ nữ Trung Quốc là nhóm duy nhất ít bị tổn thương hơn người da trắng, sau khi điều chỉnh các khác biệt, trong khi đó đàn ông Trung Quốc có nguy cơ tử vong vì căn bệnh này cao gấp 1,2 lần so với người da trắng.

ONS cũng đã xem xét liệu trong các nhóm dân tộc, tầng lớp kinh tế xã hội có tạo ra sự khác biệt hay không. Họ phát hiện ra rằng sự khác biệt về nguy cơ tử vong liên quan đến Covid-19 giữa các nhóm dân tộc có mức độ tương tự trong cả ba tầng lớp kinh tế xã hội.

Sự khác biệt về nguy cơ tử vong từ Covid-19 có thể bị điều khiển bởi các yếu tố không có trong mô hình của nó, ONS thừa nhận.

Một số nhóm trong các ngành nghề phải tiếp xúc quá nhiều với công chúng có thể dễ bị nhiễm Covid-19 hơn. Có khoảng 12,8% công nhân gốc Bangladesh và Pakistan làm trong ngành giao thông công cộng như xe buýt, xe khách và lái xe taxi, so với 3,5% người da trắng. ONS cho biết, họ có kế hoạch tiến hành các nghiên cứu tiếp theo để xác định các nghề nghiệp đặc biệt có nguy cơ.

Một nghiên cứu phân tích hồ sơ sức khỏe NHS của 17,4 triệu người trưởng thành ở Anh được công bố ngày 7/5/2020 đã đưa ra những hiểu biết sâu sắc hơn về các nguyên nhân có thể gây ra nguy cơ gia tăng cho những người BAME (dùng chỉ những người ở Anh, không phải người da trắng). Giống như dữ liệu ONS, nghiên cứu cho thấy những người có nguồn gốc da đen và châu Á có nguy cơ tử vong cao hơn và đã loại trừ ý kiến cho rằng điều này phần lớn là do tỷ lệ các vấn đề y tế tiềm ẩn trong các nhóm này cao hơn. Các tác giả kêu gọi nghiên cứu thêm về sự đóng góp của mức độ rủi ro nghề nghiệp và liệu những người BAME có bị tăng nguy cơ phơi nhiễm và nhiễm trùng hay không.

Đại diện Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội cho biết: “Chủng virus corona mới này xuất hiện có ảnh hưởng không cân xứng đối với những người BAME. Điều quan trọng là chúng tôi tìm ra nhóm người nào có nguy cơ cao nhất để chúng tôi có thể thực hiện các bước phù hợp để bảo vệ họ và giảm thiểu rủi ro. Chúng tôi đã nhờ cậy Bộ Y tế cộng đồng Anh (Public Health England) giúp đỡ để hiểu rõ hơn về các yếu tố khác nhau, chẳng hạn như sắc tộc, béo phì và vị trí địa lý có thể ảnh hưởng đến tác động của chủng virus mới này”.

Nguồn:P.T.T/vista.gov.vn

Ngày cập nhật: 15/05/2020

http://vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/nguoi-da-den-co-nguy-co-tu-vong-vi-covid-19-cao-gap-4-lan-so-voi-nguoi-da-trang-2439.html