Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5659
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

Nhật Bản cho nghiên cứu cấy ghép tế bào gốc của người vào động vật (04/04/2019)

Nhật Bản đã "bật đèn xanh" cho nghiên cứu gây tranh cãi liên quan đến việc cấy ghép tế bào gốc của người vào động vật, có thể giúp nuôi dưỡng các cơ quan của người bên trong vật chủ là các con vật.

  

(Nguồn: dailysabah)

 

Nhật Bản đã "bật đèn xanh" cho tiến trình nghiên cứu gây tranh cãi liên quan đến việc cấy ghép tế bào gốc của người vào động vật, có thể giúp nuôi dưỡng các cơ quan của người bên trong vật chủ là các con vật.

 

Theo hãng tin AFP của Pháp, quyết định được Bộ Giáo dục và Khoa học Nhật Bản đưa ra ngày 1/3 đã đảo ngược các nguyên tắc của bộ này.

 

Trước đây, Nhật Bản yêu cầu các nhà nghiên cứu dừng việc ghép phôi động vật với các tế bào gốc sau 14 ngày thực hiện do những lo ngại về đạo đức liên quan đến ranh giới mơ hồ giữa người và động vật.

 

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng không được phép cấy phôi vào tử cung động vật để nuôi dưỡng.

 

Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Khoa học Nhật Bản đã bỏ cả 2 quy định trên sau khi nhận thấy không có nguy cơ nào đối với việc tạo ra một cơ quan mới pha trộn các yếu tố động vật và con người. Do đó, các nhà nghiên cứu Nhật Bản hiện có thể xin giấy phép để thực hiện các nghiên cứu sử dụng kỹ thuật này.

 

Tiến trình trên bao gồm việc đưa các tế bào gốc iPS vào các phôi thai động vật để những tế bào này phát triển thành các bộ phận cơ thể người có thể cấy ghép.

 

Với quy định mới, các nhà nghiên cứu được phép tạo ra các phôi động vật có tuyến tụy của người và cấy phôi này vào tử cung của lợn.

 

Về lý thuyết, việc này sẽ cho ra đời một con lợn con có tuyến tụy của người. Trên thực tế, tại những nơi nghiên cứu được thực hiện, các phôi này đã bị hủy trước khi đưa đi cấy ghép, nhằm tránh các vấn đề đạo đức gai góc do việc tạo ra các sinh vật có thể chứa cả tế bào động vật và con người.

 

Dẫu vậy, việc không đủ các bộ phận cơ thể người phục vụ cấy ghép khiến các nhà khoa học trên thế giới đang phải chaỵ đua nhằm tạo ra các phôi trộn lẫn tế bào của người và động vật./.

 

Ngọc Hà (TTXVN/Vietnam+)

Cập nhật: 02/4/2019