Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4481
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

Nhật Bản lập liên minh 40 công ty để tạo đột phá trong đổi mới sáng tạo mở (24/05/2019)

Toyota Motor và khoảng 40 công ty hàng đầu khác của Nhật Bản sẽ tạo ra một khuôn khổ để chia sẻ các công nghệ và ý tưởng kinh doanh nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thích ứng với xu hướng toàn cầu là hợp tác phát triển.

 

Giám đốc điều hành Monet Junichi Miyakawa và Chủ tịch Toyota Akio Toyoda thảo luận về tổ chức Monet tại một cuộc họp báo ở Tokyo.

 

Toyota và các đối tác ra mắt một tập đoàn ngày 15/4/2019. Những tập đoàn tham gia khác bao gồm All Nippon Airways, Asahi Group Holdings, Itochu, Takeda Pharmaceutical, Ngân hàng Sumitomo Mitsui và Dentsu. Các doanh nghiệp cạnh tranh trong cùng lĩnh vực được hoan nghênh tham gia vì tổ chức này nhằm mục đích mở rộng thành viên lên 100 công ty vào năm 2020.

 

Theo truyền thống, các công ty Nhật Bản thường độc lập trong đổi mới sáng tạo, giữ các công nghệ và ý tưởng kinh doanh mới cho riêng họ. Liên minh này sẽ thể nỗ lực quy mô lớn đầu tiên cho khái niệm “đổi mới mở” (open innovation) ở Nhật Bản, một xu hướng đang có được sức hút lớn ở nước ngoài khi các công nghệ mang tính cách mạng ngày càng phát triển và khó nắm bắt.

 

Ngay từ tháng 5/2019, các đại diện công ty phụ trách các ý tưởng kinh doanh mới sẽ bắt đầu chia sẻ các công nghệ và dữ liệu liên quan. Những người ở các công ty khác quan tâm đến các ý tưởng sẽ đánh giá chúng theo cấp số, với sự hỗ trợ bởi một chương trình trí tuệ nhân tạo được phát triển bởi Visits Technologies. Các công ty tin rằng việc thể hiện tiềm năng của từng ý tưởng kinh doanh theo cấp số sẽ giúp việc tìm kiếm đối tác kinh doanh hoặc bán các công nghệ trở nên dễ dàng hơn. Tham gia liên minh, các tập đoàn sẽ được nhiều lợi ích về giải pháp và công nghệ. Hãng All Nippon Airways quan tâm đến các giải pháp có thể cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng khi đến sân bay. Trong khi đó, Asahi muốn phát triển các công nghệ được sử dụng trong bảo vệ môi trường. Nhật Bản đang chạy đua với các nước khác trong việc quy tụ các công ty ở nhiều lĩnh vực khác nhau tham gia cùng phát triển và nuôi dưỡng các công ty khởi nghiệp sáng tạo. Ở các quốc gia khác, các công ty hàng đầu trong các lĩnh vực khác nhau, như Intel và Disney, thường hợp tác trong việc nuôi dưỡng các công ty khởi nghiệp. Tại Trung Quốc, tập đoàn Baidu đang dẫn đầu dự án Apollo để phát triển công nghệ lái xe tự động, hợp tác với 100 công ty, bao gồm Intel và Honda Motor. Baidu đã áp dụng cách tiếp cận đổi mới mở để phát triển công nghệ tự lái, mời hơn 100 quốc gia tham gia sáng kiến.

 

Nguồn: NASATI/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 15/5/2019