Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 262
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Nhựa sinh học làm từ vỏ tôm (21/08/2017)

Các nhà khoa học đang nghiên cứu phương pháp chế tạo nhựa sinh học tự phân hủy làm từ vỏ tôm, giúp giảm thiểu rác thải nhựa plastic.

Nhựa sinh học làm từ vỏ tôm có chi phí sản xuất rẻ và thân thiện với môi trường. Ảnh: Howstuffwork

Một nhóm nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Wyss của Đại học Harvard đang phát triển một loại nhựa sinh học làm từ vỏ tôm, có thể tự phân hủy trong môi trường tự nhiên. Đây là nỗ lực nhằm tìm kiếm giải pháp thay thế nhựa plastic khó phân hủy đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, theo Howstuffwork.

Hàng năm, Mỹ thải ra môi trường 34 tấn rác thải nhựa các loại, hầu hết là nhựa plastic khó phân hủy và chỉ 7% trong số đó được tái chế. Rất nhiều rác thải nhựa plastic trôi ra đại dương, tạo thành các đảo rác trôi nổi trên mặt nước, đe dọa môi trường sống của các loài sinh vật biển.

Loại nhựa sinh học làm từ vật liệu hữu cơ có khả năng tự phân hủy của các nhà khoa học tại Viện Wyss sử dụng một chất gọi là chitosan có nhiều trong vỏ tôm, côn trùng, tế bào nấm và cánh bướm.

Các nhà khoa học cho biết họ sẽ tập trung chiết xuất chitosan từ vỏ tôm vì chúng là chất thải sẵn có trong ngành công nghiệp chế biến thủy sản. Việc sản xuất nhựa sinh học làm từ vỏ tôm chỉ sử dụng kỹ thuật sản xuất thông thường nên chi phí rất rẻ.

Phiên bản sớm nhất của loại nhựa sinh học này được các nhà khoa học gọi là nhựa Shrilk, một sản phẩm làm bằng hỗn hợp chitosan từ vỏ tôm và protein từ tơ lụa. Nhựa Shrilk khi hoàn thiện sẽ trong suốt giống như vỏ tôm tự nhiên, rất chắc và dẻo, có thể dùng để sản xuất điện thoại di động hay thậm chí là quân cờ.

Không giống như nhựa sinh học làm từ thực vật thường không được phân hủy hoàn toàn, nhựa Shrilk có thể phân hủy hoàn toàn chỉ trong vài tuần khi thải ra môi trường tự nhiên. Không những vậy, chitosan và protein có trong loại nhựa hữu cơ này khi phân hủy trong đất sẽ tạo ra nguồn dinh dưỡng mà thực vật có thể hấp thụ.

 

Nguồn: Vnexpress