Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 791
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Nhựa sinh học từ thực vật an toàn với môi trường (03/09/2013)

Công ty nhựa sinh học Metabolix có trụ sở tại Cambridge (bang Massachusetts, Mỹ) cho biết họ đang phát triển công nghệ tổng hợp nhựa sinh học từ thực vật để thay thế sản phẩm nhựa làm từ dầu mỏ vốn gây hại môi trường do mất hàng trăm năm mới phân hủy.

Nghiên cứu tập trung vào kỹ thuật tạo ra loại polymer có đặc tính phân hủy sinh học tên là polyhydroxybutyrate (PHB) – một phần của polymer polyhydroxyalkanoate (PHA) thuộc nhóm polymer sinh học mà Metabolix đã cung cấp cho các nhà sản xuất nhựa. Đáng chú ý là PHB có thể được chiết xuất trực tiếp từ loại cỏ switchgrass biến đổi gene với chi phí thấp và không yêu cầu kỹ thuật cao.

Olly Peoples, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc Khoa học của Metabolix, cho biết đến nay công ty đã chuyển đổi khoảng 6% mô lá của cỏ switchgrass thành PHB, nhưng tỷ lệ này thấp hơn khi sử dụng các phần còn lại của cây. Theo đó, PHB này có thể dùng sản xuất nhựa dẻo và các hóa chất công nghiệp như butanol và propylene mà công ty đang nghiên cứu với sự tài trợ của Bộ Năng lượng Mỹ.

Ngoài giải pháp thay thế cho dầu mỏ, PHB từ cỏ switchgrass còn trung hòa, thậm chí là vô hiệu hóa khí CO2. “Sản xuất dầu mỏ cần sử dụng năng lượng và phát thải khí CO2, ngược lại, PHB tạo ra năng lượng và kiềm chế khí CO2. Do đó, PHB và những sản phẩm từ công nghệ này về cơ bản là một nguồn nhiên liệu sinh học bền vững” – ông Peoples nói.

Nguồn: Báo Cần Thơ/Gizmag