Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 34127
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Những điều bạn cần biết về xu hướng mát-xa mạc cơ để chống lão hóa (01/10/2024)

Ngành công nghiệp "chống lão hóa" có giá trị gần 56 tỷ bảng Anh trên toàn cầu vào năm 2023 -và dự kiến ​​sẽ có sự tăng trưởng nhanh. Nhưng dù cho chúng ta có thể cố gắng che giấu các dấu hiệu lão hóa có thể nhìn thấy bằng các cách điều chỉnh như giảm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và dùng mỹ phẩm, thì quá trình lão hóa sinh học không thể đảo ngược được.

Một trong những xu hướng được truyền thông xã hội quảng cáo mới đây nhất là mát-xa mạc cơ của khuôn mặt để chống lại các nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác. Mặc cơ là mô liên kết mỏng làm từ collagen, bao bọc cơ, xương và các cơ quan của cơ thể.

Những người có tầm ảnh hưởng làm truyền thông thúc đẩy mát-xa mạc cơ này tuyên bố rằng việc mát-xa mạc cơ có thể mang lại một số kết quả đáng kinh ngạc, bao gồm những thay đổi lớn về các đặc điểm trên khuôn mặt và chất lượng da.

Khuôn mặt và bàn tay là một trong những bộ phận dễ bị lộ nhất trên cơ thể và thường là những vùng đầu tiên biểu hiện các dấu hiệu lão hóa. Khi chúng ta già đi, khả năng tạo ra collagen của da - khối kiến tạo chính của da, cơ và xương của cơ thể giúp da mịn màng và khỏe mạnh - giảm đi. Ngoài ra, tia UV của mặt trời xuyên qua da, làm hỏng các protein và tế bào collagen và làm giảm đi sức dẻo dai của da - cũng như thúc đẩy sự hình thành nếp nhăn và khối u.

Vậy liệu mát-xa mạc cơ có phải là bí quyết để có được một làn da mịn màng, săn chắc và nâng cơ hơn và thay đổi được đặc điểm trên khuôn mặt không?

Mát-xa mạc cơ nhằm mục đích kéo dài các phân tử protein và khả năng kéo dãn của chúng, giải phóng áp lực của mạc cơ bám vào cơ, vị trí mà nó có thể bị mắc kẹt hoặc kẹt chặt các dây thần kinh, gây đau hoặc hạn chế sự chuyển động. Mát-xa mạc cơ thường được sử dụng ở lưng để giảm độ cứng và tăng chuyển động cho cơ thể và thường được thực hiện bởi những người có kiến ​​thức thực tế về hệ thống mạc cơ. Tuy nhiên, một xu hướng chăm sóc cơ thể ngày càng gia tăng gần đây là thực hiện mát-xa mạc cơ cho cơ thể, sử dụng thêm các dụng cụ hỗ trợ như con lăn mềm (foam rollers) và mát-xa mặt với hy vọng thay đổi được diện mạo của nó. Dù vậy, hiện không có bằng chứng khoa học nào cho thấy mát-xa mạc cơ sẽ ảnh hưởng đến hình dạng hoặc mô của khuôn mặt.

Từ độ tuổi khoảng 30, cơ thể bắt đầu tái tạo các mô chứa collagen khác như xương và mỡ của khuôn mặt, cũng như các cơ, làm thay đổi góc của xương khuôn mặt-những thay đổi này có xu hướng rõ rệt hơn ở phụ nữ. Hàm trên-phần xương hàm trên-trải qua sự thay đổi đáng kể nhất, làm thay đổi cấu trúc má, mất đi thể tích và độ cao. Ví dụ, xương gò má nhô ra ở mức cao nhất cho đến độ tuổi 30-nhưng sau đó nó sẽ lại thụt xuống. Mặc dù, những thay đổi về cấu trúc xương có thể nhỏ-chỉ vài milimét-nhưng chúng có thể làm lỏng các mô liên kết hỗ trợ của da gây ra các nếp nhăn và chảy xệ.

Và điều đó vẫn chưa đủ, các lớp chất béo ở giữa mạc cơ sâu trên xương và mạc cơ nông ở dưới da cũng bị teo đi khi chúng ta già đi, làm giảm thể tích, làm xuất hiện của nếp nhăn và chảy xệ trầm trọng. Bằng chứng đầu tiên có thể quan sát thấy những thay đổi này là sự xuất hiện của nọng cằm ở hàm dưới.

Một số người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đã tuyên bố rằng việc mát-xa mạc cơ mặt có thể khiến xương gò má nổi rõ hơn, ở cả những người trẻ tuổi, và loại bỏ đi nọng cằm. Nhưng việc mát-xa mạc cơ của làn da thực sự có thể làm trầm trọng thêm nếp nhăn.

Việc mát-xa mạc cơ phá vỡ cấu trúc của collagen cũng như kéo căng nó. Điều này dẫn đến protein mô liên kết dài hơn có tính linh hoạt hơn, có thể góp phần gây ra nếp nhăn thay vì làm giảm nếp nhăn.

Việc mát-xa cũng nhắm vào các nguyên bào sợi, các tế bào tạo ra collagen, bằng việc kích thích cơ học để sản xuất nhiều collagen hơn nhằm hỗ trợ lớp da bên trên. Trong khi đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các nguyên bào sợi phải làm việc chăm chỉ hơn khi chúng già đi, khi đó chúng sản xuất ít collagen hơn và tiếp xúc với ít protein collagen hơn. Do đó, việc mát-xa không có khả năng đảo ngược quá trình lão hóa của các nguyên bào sợi để kích thích sản xuất collagen của da.

Các video trên mạng xã hội quảng cáo việc mát-xa mạc cơ của mặt cũng khẳng định rằng chúng có thể loại bỏ chất lỏng dư thừa qua hệ thống dẫn lưu bạch huyết, mang lại vẻ ngoài thon gọn hơn, săn chắc hơn bằng cách giảm thể tích. Điều này dường như trái ngược với mục đích của nhiều sản phẩm chống lão hóa trên thị trường-và các cải tiến phổ biến, chẳng hạn như chất làm đầy da axit hyaluronic-được cho là giúp da trông trẻ trung hơn bằng cách tăng thể tích để trông căng và đầy đặn hơn cho mặt.

Đối với những người luôn hy vọng có thể duy trì vẻ ngoài trẻ trung, cách tiếp cận hiệu quả nhất là đầu tư vào kem chống nắng có chỉ số chống nắng cao, uống nhiều nước và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, sự kết hợp này có khả năng bảo vệ collagen cao hơn nhiều so với việc mát-xa mạc cơ./.

P.T.T (NASATI), theo https://medicalxpress.com/, 2/9/2024

Cập nhật ngày: 19/09/2024

https://www.vista.gov.vn/vi/news/khoa-hoc-doi-song/nhung-dieu-ban-can-biet-ve-xu-huong-mat-xa-mac-co-de-chong-lao-hoa-9712.html