Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7827
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Nỗ lực mới của EU nhằm sớm chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch (10/03/2021)

Các đại sứ của EU đã "bật đèn xanh" đối với một văn bản pháp lý cho phép thành lập Quỹ chuyển tiếp công bằng (JTF) trị giá 17,5 tỷ euro giúp các nước thu hẹp ngành than, than bùn và đá phiến dầu.

Các đại sứ của EU đã "bật đèn xanh" đối với một văn bản pháp lý cho phép thành lập Quỹ chuyển tiếp công bằng (JTF) trị giá 17,5 tỷ euro giúp các nước thu hẹp ngành than, than bùn và đá phiến dầu.

Các đại sứ Liên minh châu Âu (EU) ngày 3/3 (giờ địa phương) chính thức thông qua quỹ trị giá hàng tỷ euro của khối nhằm giúp các quốc gia từ bỏ nhiên liệu hóa thạch bằng cách bảo vệ các cộng đồng dễ bị tổn thương khỏi những tác động kinh tế của việc chuyển đổi các lĩnh vực gây ô nhiễm.

Trong khuôn khổ kế hoạch loại bỏ khí phát thải nhà kính ròng vào năm 2050, EU đã dành một phần ngân sách và quỹ phục hồi sau đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 để hỗ trợ những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các kế hoạch nhắm vào các ngành công nghiệp trực tiếp sản xuất hoặc phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Các đại sứ của EU đã "bật đèn xanh" đối với một văn bản pháp lý cho phép thành lập Quỹ chuyển tiếp công bằng (JTF) của EU trị giá 17,5 tỷ euro (hơn 21 tỷ USD), một nguồn tài chính để giúp các nước thu hẹp ngành than, than bùn và đá phiến dầu nhằm thay thế bằng các ngành và lĩnh vực phát thải ít carbon hơn.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) Vivian Loonela cho biết nếu không có sự hỗ trợ của Quỹ chuyển tiếp công bằng, các chi phí xã hội và kinh tế gây ra có thể thực sự không khuyến khích các cơ quan có thẩm quyền cũng như các tổ chức kinh tế thực hiện những bước chuyển đổi cần thiết.

Ba Lan, nhà sản xuất than đá lớn nhất châu Âu sẽ là nước hưởng lợi lớn nhất, tiếp theo là Đức và Romania - hai quốc gia vẫn duy trì ngành khai thác than.

Theo công ty tư vấn McKinsey, để đạt được các mục tiêu về khí hậu của EU, Ba Lan sẽ cần tăng các khoản đầu tư hằng năm lên trung bình 13 tỷ euro, nhằm vào xe điện, nâng cấp các tòa nhà và cơ sở hạ tầng năng lượng.

Romania cho biết họ sẽ chi tiền JTF của mình cho 6 lĩnh vực, trong đó có khu vực sản xuất thép ở phía Đông Galati và các khu vực khai thác than ở Gorj, phía Tây nước này.

Một quan chức Romania cho biết nếu không có sự hỗ trợ của JTF, các khu vực kể trên không thể tự mình thực hiện các khoản đầu tư cần thiết cho sự thay đổi cơ cấu trong cung và cầu năng lượng.

Các quốc gia có thể chi tiền JTF của họ trong các lĩnh vực như năng lượng sạch, đào tạo lại người lao động và hỗ trợ người lao động tìm việc làm./.

Nguồn: Kim Chung/vietnamplus.vn

Ngày cập nhật: 04/03/2021

https://www.vietnamplus.vn/no-luc-moi-cua-eu-nham-som-cham-dut-su-dung-nhien-lieu-hoa-thach/697822.vnp