Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6990
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Ô nhiễm giao thông liên quan đến tổn thương ADN ở trẻ em (08/06/2017)

Trẻ em và thanh thiếu niên bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí liên quan đến giao thông mức độ cao có dấu hiệu của một dạng tổn hại ADN được gọi là sự rút ngắn telomere, theo một nghiên cứu trong Tạp chí Y học Lao động và Môi trường tháng 5.

Theo nghiên cứu sơ bộ của nhóm nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley, những người trẻ tuổi mắc bệnh hen suyễn cũng có dấu hiệu về sự rút ngắn telomere. Kết quả nghiên cứu cho thấy độ dài telomere có thể có khả năng được sử dụng như một chỉ dấu sinh học cho sự tổn hại ADN do phơi nhiễm môi trường và/hoặc viêm mãn tính.

Nghiên cứu bao gồm 14 trẻ em và thanh thiếu niên sống ở Fresno, California - thành phố ô nhiễm thứ hai ở Hoa Kỳ. Các nhà nghiên cứu đánh giá mối quan hệ giữa các hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs), một chất ô nhiễm không khí phổ biến gây ra bởi khí thải xe cơ giới; và sự rút ngắn telomeres, một loại thương tổn ADN thường liên quan đến sự lão hóa.

Khi tiếp xúc với PAHs tăng cao, độ dài telomere giảm theo kiểu tuyến tính. Trẻ em và thanh thiếu niên bị hen suyễn đã bị phơi nhiễm với mức PAH cao hơn những trẻ không bị bệnh. Mối quan hệ giữa mức PAH và sự rút ngắn telomere vẫn còn giữ đáng kể sau khi đã điều tiết bệnh hen suyễn và các yếu tố khác (tuổi tác, giới tính, chủng tộc/dân tộc) liên quan đến độ dài telomere.

Nghiên cứu thêm vào những bằng chứng trước đó cho rằng ô nhiễm không khí gây ra sự mất cân bằng oxy hóa, có thể làm hư tổn chất béo, protein, và ADN. Nghiên cứu đã cho thấy trẻ em có thể có các quy định về sự rút ngắn telomere khác so với người lớn, điều này có thể khiến cho trẻ em dễ bị tổn thương hơn trước những tác động gây hại của ô nhiễm không khí.

Nghiên cứu kết luận: "Kiến thức sâu rộng hơn về tác động của ô nhiễm không khí ở mức độ phân tử là rất cần thiết để xây dựng các biện pháp can thiệp và chính sách hiệu quả”. Với các nghiên cứu sâu hơn, telomere có thể được sử dụng làm một công cụ chỉ dấu sinh học mới phản ánh những ảnh hưởng cấp độ tế bào của sự phơi nhiễm ô nhiễm không khí. Telomere cũng có thể cung cấp những hiểu biết mới về sự ảnh hưởng của phơi nhiễm ô nhiễm đến sức khoẻ của con người.

Nguồn: vista.gov.vn