Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 767
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Ô nhiễm không khí phức tạp hơn nhiều so với các nghiên cứu trước đây (24/12/2018)

Các nhà nghiên cứu Yale đã phát hiện ra rằng một loại ô nhiễm không khí phức tạp hơn nhiều so với các nghiên cứu trước đây. Sử dụng các thiết bị có công suất cao để phân tích các mẫu không khí, các nhà nghiên cứu đã có được một cái nhìn chi tiết về phân tử của các sol khí (aerosols) hữu cơ, chúng hiện diện đáng kể trong không khí. Đặt ra các rủi ro cho sức khỏe và khí hậu, các hạt trong không khí này thường rơi vào hai loại: Các hạt sol khí hữu cơ chính có thể hình thành trong quá trình đốt cháy, như trong khí thải xe hơi và xe tải, và sol khí hữu cơ thứ cấp do oxy hóa các khí hữu cơ và các hạt trong không khí.

 

 

Ảnh: Các nhà nghiên cứu Yale đã xem xét chi tiết phân tử của các sol khí hữu cơ, sử dụng các mẫu từ một khu rừng ở Michigan và các môi trường đô thị ở Atlanta và New York.

 

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature's Chemistry Chemistry, các nhà nghiên cứu đã sử dụng kết hợp sắc ký lỏng, phương pháp này tách hàng nghìn hợp chất trong một mẫu và một phổ kế khối, xác định và phân tích các hợp chất đó.

 

"Với phép phân tích này, chúng tôi thực sự có thể phân biệt được các phân tử rất giống nhau", tác giả cao cấp của nghiên cứu, Drew Gentner, trợ lý giáo sư về kỹ thuật hóa học và môi trường cho biết. "Trong các nghiên cứu trước đây, chúng có ít thông tin về các nhận dạng phân tử trên các hỗn hợp phức tạp. Với những công cụ này, chúng tôi có thể xác định công thức phân tử với độ chính xác cao hơn".

 

Đó là một tiến bộ đáng kể, các nhà nghiên cứu lưu ý, muốn giảm bớt các yếu tố có hại trong không khí thì việc nhận dạng đuợc chúng trong không khí là rất quan trọng”, Gentner cho biết thêm.

 

"Nếu bạn phát triển một chính sách kiểm soát ô nhiễm không khí dựa trên thông tin ít cụ thể về sol khí hữu cơ, sẽ có rất nhiều biến đổi trong thành phần ở cấp phân tử, có thể ảnh hưởng đến các đặc tính và tác động của sol khí", Jenna Ditto, phòng thí nghiệm của Gentner và là tác giả chính của nghiên cứu.

 

Thu thập mẫu trong vòng hơn ba tuần tại mỗi địa điểm vào mùa hè, các mẫu được lấy từ một khu rừng ở Michigan, và từ các môi trường đô thị ở Atlanta và Thành phố New York. Đáng ngạc nhiên nhất là những biến thể họ thấy trong các mẫu lấy từ cùng một địa điểm. Trong hầu hết các trường hợp, có tới 70% các hợp chất tại một địa điểm là khác biệt với nhau, trong các mẫu liên tiếp.

 

Ngay cả khi nguyên nhân nhất định vẫn không đổi, các nhà nghiên cứu cho biết, một số yếu tố có thể dẫn đến sự thay đổi. "Các loại hợp chất khác nhau thải ra từ một chiếc xe này sẽ khác từ một chiếc xe khác cùng loại, với thực vật cũng sẽ như thế, cũng 1 loại cây nhưng mỗi cây lại thải ra các loại hợp chất khác nhau", Ditto nói.

 

Các yếu tố khác, chẳng hạn như hình thái thời tiết và những điều kiện oxy hóa cũng có thể thay đổi. Theo các nhà nghiên cứu, các biến thể này thường có sự khác biệt nhẹ, nhưng chúng có thể tăng thêm sự khác biệt đáng kể.

 

Xây dựng từ nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu cho biết họ hy vọng sẽ phân tích các kết quả hơn nữa để hiểu rõ hơn về những thay đổi này có thể gây ra cho sức khỏe và khí hậu.

 

"Có rất nhiều thông tin trong những chi tiết này cho lĩnh vực này", Gentner nói. "Có những dữ liệu quý giá mà bạn có thể tận dụng để hiểu những gì đang xảy ra trong toàn bộ môi trường phức tạp".

 

Nguồn: Đ.T.N (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 05/12/2018