Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7550
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Phạm vi phát Wi-Fi cho các thiết bị của ngôi nhà thông minh được mở rộng đáng kể nhờ cập nhật phần mềm (01/11/2019)

Nhóm nghiên cứu do giáo sư kỹ thuật máy tính tại trường Đại học Brigham Young (BYU) dẫn đầu, đã tạo ra một giao thức giúp mở rộng đáng kể khoảng cách mà một thiết bị kết nối Wi-Fi có thể truyền và nhận tín hiệu.

Hình ảnh minh họa.

Đổi mới này không cần đến phần cứng mới để tăng cường phạm vi tín hiệu cho các thiết bị kết nối Internet như cảm biến cửa hoặc bộ phát hiện chuyển động, nhưng lại mở rộng khoảng cách giữa các thiết bị này với điểm truy cập Wi-Fi thêm hơn 60m (theo kết quả thử nghiệm).

Phil Lundrigan, phó giáo sư kỹ thuật máy tính tại BYU cho biết: “Đó là điều thực sự tuyệt vời của công nghệ này. Về lý thuyết, chúng tôi có thể cài đặt ứng dụng này trên hầu hết mọi thiết bị có kết nối Wi-Fi với một bản cập nhật phần mềm đơn giản”.

Giao thức mới được gọi là ONPC (On-Off Noise Power Communication) và được lập trình ngay trên giao thức Wi-Fi hiện có mà vẫn sử dụng phần cứng tương tự. Dù Wi-Fi cần có tốc độ ít nhất 1 Mbps để duy trì tín hiệu, nhưng giao thức mới có thể duy trì tín hiệu ở mức thấp 1 bit mỗi giây - một phần triệu tốc độ dữ liệu mà Wi-Fi yêu cầu.

Để làm được điều đó, nhóm nghiên cứu đã điều chỉnh máy phát trong một thiết bị có hỗ trợ Wi-Fi để truyền tiếng ồn và dữ liệu theo phương thức không dây. Các nhà khoa học đã lập trình vào cảm biến Wi-Fi chuỗi 1 và 0, về cơ bản là bật và tắt tín hiệu theo mô hình cụ thể. Bộ định tuyến Wi-Fi có thể phân biệt mô hình này với tiếng ồn xung quanh (từ máy tính, tivi và điện thoại di động) và biết rằng cảm biến vẫn truyền đi thứ gì đó, ngay cả khi không nhận được dữ liệu.

Nếu điểm truy cập (bộ định tuyến) “nghe thấy” mã này", nó nói, “OK, tôi biết cảm biến vẫn đang hoạt động và đang cố gắng tiếp cận tôi, nó chỉ nằm ngoài phạm vi”, Neal Patwari, đồng tác giả nghiên cứu nói. “Về cơ bản, bộ định tuyến đang gửi 1 bit thông tin báo hiệu vẫn đang hoạt động”.

Nhưng theo PGS. Lundrigran, 1 bit thông tin là đủ cho nhiều thiết bị hỗ trợ Wi-Fi chỉ cần thông báo bật/tắt, như cảm biến cửa nhà để xe, màn hình chất lượng không khí hoặc thậm chí là hệ thống phun nước. Trong quá trình nghiên cứu, các tác giả đã triển khai thành công giao thức ONPC, cùng với một ứng dụng để quản lý giao thức (“Stayin’ Alive”) và cuối cùng đã mở rộng phạm vi giữa một thiết bị kết nối với điểm truy cập Wifi thêm 67m, hơn mức tiêu chuẩn của Wi - Fi.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ rõ rằng giao thức ONPC không nhằm thay thế Wi-Fi hoặc thậm chí các giao thức không dây tầm xa như LoRa, nhưng để bổ sung cho Wi-Fi. Cụ thể, chỉ khi “Stayin’ Alive” phát hiện ra thiết bị Wi-Fi bị mất kết nối, nó bắt đầu truyền dữ liệu bằng ONPC.

Các tác giả tin rằng công nghệ mới thậm chí có thể mở rộng phạm vi hoạt động cho giao thức LoRa hoặc được sử dụng bổ sung cho các công nghệ không dây khác.

Nguồn: N.P.D (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 25/10/2019