Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4826
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Phân biệt các triệu chứng mắc COVID-19 và sốt xuất huyết (30/09/2021)

Sốt xuất huyết là một bệnh do muỗi Aedes bị nhiễm virus Dengue truyền qua vết đốt. Một số triệu chứng của bệnh này có thể giống với bệnh cúm hoặc một số bệnh nhiễm virus khác như virus SARS-CoV-2.

Với tình trạng đại dịch đang diễn ra trên diện rộng, các triệu chứng của sốt xuất huyết cần được lưu ý vì có một số triệu chứng rất dễ nhầm lẫn với COVID-19. Nhiều người cho rằng mình bị nhiễm COVID-19 sau khi nhận thấy các triệu chứng như sốt cao và đau đầu. Do đó, hiểu biết về hai căn bệnh này và sự khác nhau giữa chúng là điều rất quan trọng.

Sự khác biệt giữa sốt xuất huyết và COVID-19

Sốt, nôn mửa, đau đầu, đau nhức cơ thể và cực kỳ suy nhược là một số triệu chứng phổ biến nhất của COVID-19 và sốt xuất huyết. Do đó, ban đầu có thể khó xác định xem bạn có nhiễm virus SARS-CoV-2  hay sốt xuất huyết hay không. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể bị các biến chứng nặng như tổn thương thận, chảy máu trong hoặc số lượng tiểu cầu thấp nếu bệnh sốt xuất huyết không được điều trị. Để tránh những biến chứng này, hãy lưu ý những điều sau:

- Không có khả năng bạn mắc bệnh sốt xuất huyết nếu bạn gặp các triệu chứng như khó thở, đau ngực hoặc ngạt mũi. COVID-19 có liên quan đến những dấu hiệu và triệu chứng này.

- Bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 có nhiều khả năng bị mất vị giác và khứu giác.

- Vì COVID là một bệnh đường hô hấp, nó có thể gây ra các triệu chứng như viêm và kích ứng cổ họng, thay đổi giọng nói và ho, những triệu chứng này không phổ biến trong bệnh sốt xuất huyết.

- Nếu nhiều người trong gia đình của bạn có các triệu chứng, đó có thể là nhiễm COVID-19, vì đây là một bệnh truyền nhiễm, trong khi sốt xuất huyết thì không.

- Cả hai bệnh đều có thời gian ủ bệnh khác nhau. Thời gian ủ bệnh để các triệu chứng sốt xuất huyết xuất hiện là 4-10 ngày sau khi bị muỗi nhiễm bệnh đốt, trong khi thời gian ủ bệnh của COVID-19 là 1-14 ngày.

- Bệnh nhân bị sốt xuất huyết có thể bị phát ban trên da và chảy máu nhẹ (chảy máu mũi, chảy máu nướu răng hoặc dễ bị bầm tím).

Ngoài COVID-19, cần lưu tâm đến bệnh sốt xuất huyết để giúp kiểm soát kịp thời

Nếu xét nghiệm COVID-19 âm tính, điều quan trọng là phải thực hiện xét nghiệm sốt xuất huyết. Sốt rét, sốt xuất huyết và chikungunya phải được kiểm tra trước khi bắt đầu điều trị kháng sinh vì sốt cao dai dẳng có thể do nhiều yếu tố gây ra, bao gồm cả thay đổi theo mùa. Bệnh sốt xuất huyết hiện đang được phát hiện ở mọi lứa tuổi và ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Việc phát hiện và điều trị sớm tình trạng bệnh là rất cần thiết để tránh các biến chứng như số lượng tiểu cầu thấp, nôn ra máu và phân đen,...

Phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết

Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh là tránh bị muỗi nhiễm bệnh đốt, đặc biệt nếu bạn đang sống hoặc đi du lịch đến một khu vực nhiệt đới. Điều này liên quan đến việc bảo vệ bản thân và nỗ lực để giảm số lượng muỗi. Bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau:

- Sử dụng thuốc diệt muỗi, ngay cả trong nhà.

- Khi ra ngoài trời, hãy mặc áo sơ mi dài tay và quần dài.

- Khi ở trong nhà, hãy sử dụng điều hòa nhiệt độ nếu có.

- Đảm bảo cửa sổ và cửa ra vào chắc chắn và không có lỗ. Nếu chỗ ngủ không có màn che hoặc máy lạnh, hãy sử dụng màn chống muỗi.

- Nếu bạn có các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết, hãy đi khám.

- Để giảm số lượng muỗi, hãy loại bỏ những nơi muỗi có thể sinh sản bao gồm lốp xe cũ, vỏ lon hoặc chậu hoa còn đọng nước mưa. Thường xuyên thay nước trong các đĩa nước của chim và các vật nuôi khác./.

Nguồn: CTV Lương Trâm/VOV.VN (Biên dịch)