Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4423
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

'Phân tử chống lão hóa' có thể cải thiện phương pháp điều trị gan và thận (05/11/2018)

Các nhà khoa học đã tiết lộ rằng một loại enzyme có mặt trong gan và thận gây ức chế hoạt động của một phân tử đóng một vai trò quan trọng của quá trình chuyển hóa và tuổi thọ của tế bào. Nghiên cứu của họ cho thấy rằng việc ngăn chặn enzyme này có thể là một cách bảo vệ sức khỏe của các cơ quan này.

 

                                                                                                    

Sự gia tăng phân tử “chống lão hoá” có thể thúc đẩy điều trị các bệnh gan và thận.

 

Nicotinamide adenine dinucleotide (NAD +) được gọi là "phân tử chống lão hóa" bởi vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng nồng độ của nó giảm dần theo tuổi tác và việc khôi phục chúng có thể duy trì khoẻ mạnh nhiều năm, kéo dài tuổi thọ.

 

Phân tử này đóng một vai trò quan trọng trong các quá trình sinh học giúp tế bào có được năng lượng và duy trì sức khỏe, chẳng hạn như trao đổi chất, sửa chữa DNA, biểu hiện gen và tín hiệu tế bào.

 

Các nhà khoa học phân lớp NAD + như một coenzyme, có nghĩa là nó không hành động một mình mà còn giúp các enzym thúc đẩy các quá trình phát triển tế bào quan trọng này. Một nhóm enzym mà NAD+ có liên kết mật thiết đó là sirtuins. 

 

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng khi NAD+ giảm theo độ tuổi, nó làm giảm hoạt động của sirtuin theo những chiều hướng ảnh hưởng đến sự giao tiếp giữa nhân tế bào và ty thể của nó (là những ngăn nhỏ xíu tạo ra năng lượng cho tế bào). 

 

Nghiên cứu gần đây, École Polytechnique Fédérale de Lausanne (EPFL) của Thụy Sĩ, đã được công bố trên tạp chí Nature, đã xác định được hai hợp chất có thể khôi phục mức NAD + bị suy giảm dần trong gan và thận.

 

Các tế bào tổng hợp NAD+ từ đầu bằng cách sử dụng tryptophan axit amin làm các khối kiến tạo chính.

 

Quá trình tổng hợp de novo (tổng hợp mới) đòi hỏi sự hiện diện của một số enzyme, bao gồm cả một enzzym có tên gọi là aminocarboxymuconate-semialdehyde decarboxylase (ACMSD), có tác dụng hạn chế việc sản xuất NAD+.

 

Nhóm nghiên cứu mô tả được cách thức mà ACMSD kiểm soát mức NAD + trong các tế bào. Họ đã chứng minh cho thấy cơ chế này giống nhau ở cả loài Caenorhabditis elegans (giun tròn) và chuột, và việc ‘đóng’ ACMSD làm tăng hoạt động của cả NAD+ và ty thể. 

 

Thuốc ức chế ACMSD có chọn lọc

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc ngăn chặn ACMSD cũng làm tăng hoạt động của một trong những sirtuins mà NAD + làm việc cùng với nó. Mức hoạt động sirtuin cao kết hợp với sự tổng hợp NAD + gia tăng làm thúc đẩy hoạt động các ty thể.

 

Nhóm nghiên cứu sau đó đã thử nghiệm hiệu quả của hai chất ức chế ACMSD có chọn lọc trong các mô hình động vật mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và tổn thương thận. Cả hai hợp chất này cho thấy có sự "duy trì bảo tồn" chức năng gan và thận.

 

Elena Katsyuba, Viện Interfaculty về Bioengineering tại EPFL, tác giả nghiên cứu nói: “Do enzyme được tìm thấy chủ yếu ở thận và gan nên chúng tôi muốn kiểm tra khả năng của các chất ức chế ACMSD để bảo vệ các cơ quan này khỏi bị thương”.

 

Vì ACMSD không xảy ra ở những bộ phận khác trong cơ thể, phát hiện này có thể mở đường cho một phương pháp điều trị bảo vệ làm tăng NAD + mà không ảnh hưởng đến các cơ quan khác.

 

Nguồn: P.T.T (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 02/11/2018