Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7478
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Phân tử tổng hợp chống lại các siêu khuẩn rất hiệu quả (11/06/2018)

Vi khuẩn đang phát triển khả năng kháng thuốc tốt nhất với tốc độ đáng báo động, do đó, việc bào chế thuốc kháng sinh là một lĩnh vực nghiên cứu quan trọng. Giờ đây, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học North Carolina đã lấy cảm hứng từ một phân tử tự nhiên được sản sinh bởi các vi sinh vật biển để tổng hợp một hợp chất mới có tính chất kháng khuẩn triển vọng chống lại siêu khuẩn.

Nhiều thập kỷ lạm dụng và kê đơn quá nhiều thuốc kháng sinh đã dẫn đến tình trạng ngày càng nhiều vi khuẩn có khả năng kháng kháng sinh và theo một báo cáo gần đây, đến năm 2050, vi khuẩn sẽ cướp đi sinh mạng của 10 triệu người mỗi năm. Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho thấy hàng phòng thủ cuối cùng của chúng ta đã bắt đầu thất bại trước số lượng lớn vi khuẩn.

Rất may, những vũ khí mới đang được bổ sung. Các hợp chất mới đầy triển vọng đang xuất hiện ở nhiều nơi như mật ong, siro phong, nọc độc rắn chuông và sữa thú mỏ vịt. Các loại kháng sinh trước đây bị bỏ qua được cho là cơ hội thứ hai và các nhà khoa học đang chuyển sang sử dụng các loại polyme và gel mới, biến đổi di truyền và thậm chí là tận dụng vi khuẩn săn mồi để tìm kiếm những vi khuẩn kháng thuốc.

Nghiên cứu mới tập trung vào lipoxazolidinone A, một phân tử được sản sinh tự nhiên bởi một số vi khuẩn sống ở đáy biển. Các nhà khoa học trước đây nhận thấy hiệu quả của phân tử này trong việc chống lại một số vi khuẩn như MRSA đã phát triển khả năng kháng nhiều loại thuốc. Nhóm nghiên cứu bắt đầu tạo ra phiên bản tổng hợp của phân tử và thậm chí còn cải thiện khả năng diệt khuẩn.

Sau khi khẳng định được rằng phân tử tổng hợp có cấu trúc hóa học giống như lipoxazolidinone A tự nhiên, nhóm nghiên cứu đã phân lập được các phần của phân tử hiệu quả nhất và tập trung vào nó. Kết quả cuối cùng tạo ra một hợp chất thậm chí gây chết người được gọi là JJM-35.

Sau đó, các nhà khoa học đã thử nghiệm hợp chất mới trên một loạt các vi khuẩn trong phòng thí nghiệm, bao gồm một số loài có khả năng kháng các loại thuốc hiện có và những loài khác thì không. Điều thú vị là JJM-35 không chỉ có hiệu quả chống lại vi khuẩn kháng thuốc, mà thực sự còn tiêu diệt vi khuẩn đó hiệu quả hơn các vi khuẩn không kháng thuốc. Trong một số trường hợp, phiên bản tổng hợp có hiệu quả cao hơn 50 lần so với lipoxazolidinone A tự nhiên. Khía cạnh này mở ra tiềm năng bào chế thuốc trong tương lai từ JJM-35. Dù hợp chất này chưa sẵn sàng được sử dụng, nhưng là nền tảng vững chắc để phát triển loại kháng sinh mới. 

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Angewandte Chemie.

Nguồn: N.P.D (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 08/6/2018