Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 410
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Pháp sử dụng ứng dụng theo dõi liên lạc ‘StopCOVID” nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm virus trong cộng đồng (28/05/2020)

              Bộ trưởng chính phủ Pháp cho biết ứng dụng theo dõi liên lạc có tên gọi “StopCOVID” vừa bước vào giai đoạn thử nghiệm ngay khi nước này bắt đầu áp dụng nới lỏng lệnh phong tỏa.

Bộ trưởng Bộ Kỹ thuật số Cedric O, thành viên của vòng bầu cử đầu tiên trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cho biết ứng dụng mới được coi là yếu tố chủ chốt trong chiến lược ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19 trong cộng đồng trong bối cảnh chính quyền nước này đang nỗ lực triển khai các biện pháp thử nghiệm hàng loạt.

Theo đó, ứng dụng “StopCOVID” không có gì mới mẻ, cũng không phải sự kết hợp các công nghệ và đặc biệt chỉ hữu dụng nếu nó được tích hợp vào hệ thống y tế toàn cầu.

Các quốc gia hiện đang trong cuộc đua gấp rút phát triển các ứng dụng nhằm đánh giá nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, từ đó, kịp thời thực hiện biện các pháp cách ly những người có nguy cơ truyền bệnh.

Giống như nhiều quốc gia khác ở Châu Âu, Pháp đã chọn thực hiện biện pháp “bắt tay” Bluetooth trong phạm vi ngắn được chia sẻ giữa các thiết bị, thay vì sử dụng phần mềm ứng dụng truy vết, sử dụng dữ liệu vị trí để theo dõi bệnh nhân mắc Covid-19 vốn bị cho là xâm phạm quyền riêng tư người dùng mà một số quốc gia ở châu Á đang áp dụng.

Tuy nhiên, nhiều cuộc tranh luận đã nổ ra về việc nên đăng nhập các liên hệ trên các thiết bị riêng lẻ hay trên một máy chủ trung tâm sẽ hữu ích hơn đối với các nhóm truy tìm liên lạc thông qua thiết bị điện thoại và đưa ra cảnh báo về những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

O cho biết: “Cho đến nay, Pháp đã chọn cách tiếp cận tập trung, trong đó đòi hỏi việc thay đổi cài đặt trên iPhone từ nhà sản xuất điện thoại thông minh Apple. Hiện phía Apple chưa có động thái gì, mặc dù các cuộc thảo luận với công ty Mỹ đang diễn ra”.

Nguồn: P.K.L/vista.gov.vn

Ngày cập nhật: 19/05/2020

http://vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/phap-su-dung-ung-dung-theo-doi-lien-lac-stopcovid-nham-ngan-chan-nguy-co-lay-nhiem-virus-trong-cong-dong-2455.html