Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2501
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

Phát động giải thưởng khoa học công nghệ thanh niên “Quả cầu vàng năm 2016” (01/09/2016)

Ngày 30/8/2016, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức họp báo phát động giải thưởng khoa học công nghệ thanh niên Quả cầu vàng năm 2016. Giải thưởng khoa học công nghệ thanh niên Quả cầu vàng do Trung ương Đoàn và Bộ Khoa học Công nghệ phối hợp tổ chức. Qua 12 năm triển khai, giải thưởng đã thu hút hàng ngàn các tài năng trẻ trên khắp các tỉnh, thành, ngành trong cả nước và thanh niên Việt Nam đang học tập, công tác ở nước ngoài tham gia.

Giải thưởng được tổ chức hằng năm nhằm tạo mục tiêu đẩy mạnh việc phát hiện, tôn vinh và trọng dụng tài năng trẻ trong quá trình phát triển đất nước. Tạo động lực và thúc đẩy phong trào thi đua, học tập, nghiên cứu khoa học và áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất và đời sống, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, giữ vững an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại buổi Họp báo phát động Giải thưởng khoa học công nghệ thanh niên Quả cầu vàng năm 2016

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam, từ năm 2016 tên gọi của Giải thưởng Khoa học kỹ thuật (KHKT) Thanh niên Quả cầu vàng được đổi thành Giải thưởng Khoa học công nghệ (KHCN) Thanh niên Quả cầu vàng và mở rộng thêm lĩnh vực Công nghệ vật liệu mới.

Năm nay, giải thưởng sẽ xét trao cho 10 tài năng trẻ khoa học công nghệ xuất sắc thuộc 5 lĩnh vực: công nghệ thông tin và truyền thông; công nghệ y - dược; công nghệ sinh học; công nghệ môi trường và công nghệ vật liệu mới. Lý giải việc đưa công nghệ vật liệu mới vào giải thưởng, Ban tổ chức cho biết đây là một trong những lĩnh vực trọng tâm trong chiến lược phát triển khoa học công nghệ của Việt Nam, đã được Thủ tướng phê duyệt.

Về tiêu chí lựa chọn Giải thưởng, Quy chế Giải thưởng bổ sung ưu tiên xét chọn các cá nhân vừa là nhà khoa học công nghệ, vừa là lãnh đạo chủ chốt các tổ chức khoa học công nghệ, doanh nghiệp khoa học công nghệ tiên phong trong đổi mới sáng tạo, tạo ra các giá trị sản phẩm hàng hóa dịch vụ cao trên thị trường. Ban tổ chức nhấn mạnh, Giải thưởng dành cho các cá nhân là thanh niên Việt Nam có độ tuổi không quá 35. Ngoài cúp biểu trưng, bằng chứng nhận và phần thưởng 20 triệu đồng, năm nay Ban tổ chức còn trao cho những cá nhân đạt giải huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” của Trung ương Đoàn.

Ở từng lĩnh vực cụ thể, giải thưởng có những tiêu chí đánh giá riêng, trong đó ưu tiên xét chọn công trình nghiên cứu, giải pháp ứng dụng thực tiễn giải quyết được những vấn đề bức xúc của đời sống xã hội như an toàn thông tin hay an toàn thực phẩm.

Quyền lợi của các cá nhân được nhận Giải thưởng: Được ghi danh và lưu hồ sơ cá nhân trong Hệ thống cơ sở dữ liệu Tài năng trẻ Việt Nam; được giới thiệu tham gia các sự kiện, diễn đàn tài năng trẻ hoặc một số hoạt động trong nước và quốc tế do Trung ương Đoàn và các bộ, ngành tổ chức. Được Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ và Tài năng trẻ, Quỹ hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam, tổ chức Đoàn các cấp, các bộ, ban, ngành liên quan giúp đỡ, tạo điều kiện trong học tập, nghiên cứu và công tác. Mỗi cá nhân chỉ được nhận giải thưởng duy nhất một lần.

Giải thưởng khoa học công nghệ thanh niên Quả cầu vàng đến nay đã được trao cho 125 tài năng trẻ ở 4 lĩnh vực: công nghệ thông tin và truyền thông, công nghệ y - dược, công nghệ môi trường và công nghệ sinh học. Họ đều là các cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong học tập, nghiên cứu và công tác với nhiều công trình có giá trị khoa học cao, ứng dụng trong thực tiễn giải quyết những vấn đề cấp bách của đời sống xã hội; đạt thành tích cao trong các kỳ thi cấp quốc gia, quốc tế và có đóng góp tích cực vào sự phát triển khoa học công nghệ nước nhà.

Hạn nộp hồ sơ tham dự Giải thưởng trước ngày 15/10/2016. Thông tin chi tiết liên hệ cơ quan thường trực giải thưởng: Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và tài năng trẻ Trung ương Đoàn, số 7 Xã Đàn, Hà Nội.

Nguồn: www.vista.gov.vn