Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9318
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Phát hiện chất điện môi mới (16/09/2015)

Trên tạp chí “Nature” mới đây giới thiệu một loại chất điện môi cao phân tử mới vừa có thể lưu trữ năng lượng, vừa không bị ảnh hưởng dưới nhiệt độ cao. Loại chất này được nhận định sẽ có tiềm năng ứng dụng rộng rãi.

 

Nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Pennsylvani (Hoa Kỳ) đã mô tả về vật liệu của chất điện môi mới này là một loại màng nano boron nitride trộn với vật liệu tạo thành vật liệu điện môi. Tính năng của loại vật liệu mới này cao hơn hẳn so với chất điện môi cao phân tử hiện nay, có thể làm việc trong môi trường lên tới 2500C. Ngoài ra, loại vật liệu mới này còn rất nhẹ, có tính linh hoạt cao, sau khi bị uốn nhiều lần vẫn giữ được trạng thái ban đầu.
Vật liệu điện môi này có thể làm điện dung được ứng dụng trong hệ thống cung cấp điện và trong các thiết bị điện tử. Ví dụ như, dùng được trong hệ thống động cơ hybrid và trong không gian. Trước đây, chất điện môi cao phân tử thường chỉ làm việc được trong môi trường có nhiệt độ thấp. Ví dụ trên xe điện, khi nhiệt độ bên trong đạt đến 1400C, cần có thêm một hệ thống làm mát mới đảm bảo được mọi việc hoạt động bình thường. Nhưng hệ thống làm mát này sẽ làm tăng trọng lượng của xe, mặt khác nó sẽ làm giảm đi tính ưu thế của chất điện môi cao phân tử. Các nhà khoa học cho biết, loại vật liệu mới này có thể cải thiện được năng lượng cho quá trình xây dựng mô-đun và các mạch điện trong điều kiện khắc nghiệt.

Nguồn: khoahocvacongnghevietnam.com.vn