Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 20333
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Phát hiện kháng thể virus corona ngăn chặn hoàn toàn nhiễm virus trong các thí nghiệm tiền lâm sàng tại phòng thí nghiệm (28/05/2020)

Công ty Liệu pháp Sorrento đã tạo bước đột phá tiềm năng trong việc điều trị SARS-CoV-2, loại virus gây bệnh COVID-19. Công ty đã công bố chi tiết nghiên cứu tiền lâm sàng, cụ thể là việc phát hiện một loại kháng thể cung cấp khả năng “ức chế 100% tình trạng nhiễm virus SARS-CoV-2 của các tế bào khỏe mạnh sau bốn ngày ủ bệnh”. Các kết quả bắt nguồn từ một nghiên cứu tiền lâm sàng vẫn cần được thẩm định. Đó là nghiên cứu trong phòng thí nghiệm (nghĩa là không phải trên người thật), nhưng đây vẫn là sự phát triển đầy hứa hẹn khi công ty tiếp tục sản xuất hỗn hợp kháng thể có khả năng bảo vệ chống SARS-CoV-2 ngay cả trong trường hợp có các đột biến trong virus.

Công ty Sorrento tin rằng kháng thể này, được dán nhãn STI-1499, nổi trội trong số hàng tỷ ứng viên mà họ đã sàng lọc từ vô số kháng thể của người có khả năng ngăn chặn hoàn toàn sự tương tác giữa protein sợi của SARS-CoV-2 với thụ thể đích là tế bào của người. Điều đó có nghĩa là nó ngăn virus bám vào tế bào khỏe mạnh của vật chủ, nguyên nhân dẫn đến ủ bệnh và nhiễm trùng.

Công ty Sorento tin rằng đây sẽ là kháng thể đầu tiên được đưa vào loại hỗn hợp đang được tạo ra từ khối lượng lớn kháng thể khác nhau có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự gắn kết của protein sợi để cung cấp nhiều con đường bảo vệ nhằm duy trì hiệu quả ngay cả khi virus biến đổi từ người sang người hoặc trong cùng một người. Một trong những vấn đề nổi bật mà các nhà nghiên cứu đang lý giải là là SARS-CoV-2 thực sự gây đột biến ra sao, vì nhiều loại virus corona như cảm lạnh thông thường có xu hướng biến đổi khá nhanh, khiến khó tiến hành việc chữa trị và điều trị lâu dài.

COVID-SHIELD của công ty Sorento giải quyết được vấn đề này thông qua một hỗn hợp mạnh gồm nhiều kháng thể, giúp bảo vệ chống lại các chủng virus khác nhau, nhưng công ty cho biết cũng sẽ vẫn tiếp tục triển khai phát triển kháng thể STI-1499 dưới dạng liệu pháp độc lập, chuyên dụng. Công ty đã thảo luận với các cơ quan quản lý về cách đẩy nhanh sự phát triển của liệu pháp tiềm năng đó và đang tăng cường năng lực sản xuất cùng với mục tiêu sản xuất một triệu liều trong khi chờ sự phê duyệt của FDA để được sử dụng.

Điều đáng lưu ý là không có liệu pháp hay vắc-xin nào có thể điều trị SARS-CoV-2 hoặc COVID-19, nhưng đây vẫn là bước phát triển hứa hẹn và cần theo dõi khi nó trải qua các thử nghiệm lâm sàng, quy trình phát triển liệu pháp và trị liệu.

Nguồn: N.P.D/vista.gov.vn

Ngày cập nhật: 20/05/2020

http://vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/phat-hien-khang-the-virus-corona-ngan-chan-hoan-toan-nhiem-virus-trong-cac-thi-nghiem-tien-lam-sang-tai-phong-thi-nghiem-2462.html