Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9831
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học xã hội và Nhân văn

Phát hiện lá chè cổ nhất thế giới tại lăng mộ của hoàng đế Trung hoa (25/02/2016)

Lăng mộ cổ của Liu Qi, hoàng đế đời thứ tư của nhà Hán đã tiết lộ bí mật về lá chè lâu đời nhất thế giới.

Lá chè cổ được các nhà nghiên cứu ở châu Âu và Trung Quốc thu thập tại Lăng mộ của hoàng đế Trung Hoa ở Tây An, thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Các lá chè này được xác định có ít nhất 2.100 năm tuổi, lâu hơn 100 năm so với số liệu ghi trong một tài liệu cổ của Trung Quốc liên quan đến đồ uống pha.

Vì các cây chè không tự nhiên phát triển trong khu vực của ngôi mộ, do đó, các nhà nghiên cứu cho rằng lá chè đó là bằng chứng quan trọng đủ để xác định nó được cố tình chôn lấp cùng với vị hoàng đế quyền lực đã băng hà.

Báo cáo về phát hiện mới đã được công bố trên tạp chí Scientific Reports nêu rõ: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy vị hoàng đế nhà Hán này đã uống chè từ rất sớm, cách đây 2.100 năm. Lá chè được tìm thấy trong lăng mộ hoàng đế cho chúng tôi một cái nhìn hiếm hoi về truyền thống rất lâu đời, làm sáng tỏ nguồn gốc của một trong những đồ uống được yêu thích trên thế giới", đồng tác giả nghiên Dorian Fuller, Giáo sư khảo cổ thực vật tại trường Đại học London nói.

Lá chè cổ cũng đã được thu hồi cách đó vài dặm tại các bãi chôn lấp tại Nghĩa trang Gurgyam ở Ngari, miền Tây Tây Tạng. Các nhà khoa học xác định niên đại của nó 1.800 năm.

Các nhà nghiên cứu cho rằng lá chè cung cấp bằng chứng về một nhánh của con đường tơ lụa đi qua miền Tây Tây Tạng vào đầu thế kỷ thứ I trước Công nguyên.

Nguồn: vista.gov.vn (Theo UPI)