Phát hiện loài ếch cây mới ở dãy núi Andes, Ecuador (17/01/2019)

Một loài ếch cây mới đây đã được phát hiện tại khu vực xa xôi, hẻo lánh nằm trên dãy núi Cordillera del Cóndor ở phía đông Andes thuộc Nam Mỹ trong chuyến thám hiểm kéo dài hai tuần.

Một con ếch trưởng thành thuộc loài Hyloscirtus hillisi được phát hiện gần đây.

Ảnh: Gustavo Pazmiño, BIOWEB Ecuador.

Chia sẻ về những khó khăn mà nhóm các nhà khoa học gặp phải trong cuộc thám hiểm, nhà sinh vật học Alex Achig cho biết: "Chuyến thám hiểm của chúng tôi kéo dài trong suốt hai tuần. Sau hai ngày đi bộ dọc theo một địa hình núi dốc hiểm trở, nhóm đặt chân đến một khu rừng nhỏ. Nước sông ở nơi đây có màu đen và chúng tôi bắt gặp những con ếch đang ngồi dọc bờ sông, trên những nhánh cây màu nâu. Những cá thể ếch lạ có màu nâu sẫm với những vệt màu cam hòa quyện vào màu của đá và màu đen của nước sông”.

Loài ếch mới có hình dáng tương đối kỳ lạ với cấu trúc của gốc ngón tay cái trông giống như móng vuốt to lớn. Chức năng của bộ phận đặc biệt này chưa từng được nghiên cứu nhưng theo nhóm các nhà khoa học, nó có thể được sử dụng làm vũ khí chống lại sự tấn công của kẻ săn mồi hoặc trong cuộc chiến cạnh tranh giữa những cá thể ếch đực.

Sau khi tiến hành phân tích dữ liệu di truyền và hình thái học, nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học Santiago R. Ron, Marcel Caminer, Andrea Varela và Diego Almeida từ trường Đại học Công giáo Ecuador đã kết luận rằng những cá thể ếch họ tìm thấy đại diện cho một loài chưa từng được biết trước đây. Bài báo về nghiên cứu gần đây được mô tả trong tạp chí truy cập mở ZooKeys.

Loài mới được đặt tên là Hyloscirtus hillisi nhằm vinh danh Tiến sĩ David Hillis, đến từ Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ. Tiến sĩ Hillis chính là người đã phát hiện ra ba loài ếch có mối liên quan mật thiết trong cùng một chi vào những năm 1980 trong quá trình ông thực hiện các chuyến đi thực địa đến dãy núi Andes ở miền nam Ecuador. Trong suốt sự nghiệp của mình, Tiến sĩ Hillis đã có những đóng góp đáng kể trong việc cung cấp những kiến thức, hiểu biết mới về các loài động vật lưỡng cư và bò sát Andean.

Mặc dù mới được phát hiện nhưng các nhà khoa học cho biết loài Hyloscirtus hillisi đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Số lượng các cá thể loài mới hiện còn rất ít do ảnh hưởng của các hoạt động khai thác quy mô lớn của một công ty Trung Quốc. Theo ghi nhận của tổ chức NGO Amazon Conservation, hiện nay, môi trường sống trong khu vực đang dần bị hủy hoại.

Nguồn: P.K.L (NASATI)/www.vista.gov.vn