Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 12468
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Phát hiện loại thực phẩm có thể điều trị bệnh tự kỷ (14/09/2012)

Sau khi tiến hành các thử nghiệm trên chuột, các nhà khoa học Mỹ ngày 6/9 cho biết bệnh tự kỷ dạng hiếm ở trẻ em có thể được điều trị bằng một loại thực phẩm chức năng khá phổ biến hiện nay.

Tạp chí Science số ra ngày 6/9 cho biết thực phẩm chức năng trên có khả năng cải thiện hiệu quả các triệu chứng thần kinh bất thường ở những con chuột bị bệnh tự kỷ kết hợp chứng thần kinh co giật.

Loại thực phẩm này có thể tác động lên các biến thể gene gây ra bệnh tự kỷ, giúp làm cân bằng quá trình chuyển hóa các axít amino.

Trước đó, các nhà khoa học đã tiến hành phân lập biến thể gene của những trẻ em bị bệnh tự kỷ nặng kèm chứng thần kinh co giật và thấy rằng các biến thể gene này có khả năng đẩy nhanh quá trình chuyển hóa các axít amino thiết yếu (viết tắt là BCAAs).

Chính vì quá trình chuyển hóa chất bị đẩy nhanh nên những bệnh nhân có biến thể gene bất thường này thường đốt cháy lượng dự trữ axít amino nhanh hơn so với người bình thường, gây ra sự mất cân bằng chuyển hóa chất và rơi vào các triệu chứng thần kinh dạng tự kỷ.

Ông Joseph Gleeson thuộc trường đại học Caifornia, San Diego - Mỹ chia sẻ nhóm nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng thực phẩm chức năng lại có thể tác động tới các biến thể gene trong quá trình trao đổi chất giúp cải thiện tình trạng thần kinh cho những bệnh nhân tự kỷ.

Điều đáng nói là phương pháp điều trị tiềm năng này rất rõ ràng và đơn giản, vì chỉ cần cung cấp cho bệnh nhân tự kỷ lượng axít amino mà cơ thể họ đang thiếu qua việc dùng thực phẩm chức năng trên.

Kết quả nghiên cứu trên là chiếc chìa khóa giúp các nhà khoa học tìm ra phác đồ điều trị hữu hiệu cho bệnh nhân tự kỷ, tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết vẫn cần thêm thời gian để có các nghiên cứu sâu hơn nữa, trước khi chính thức sử dụng cho người.

Nguồn: Khoahoc.com.vn