Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5119
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Phát hiện loài thực vật mới ăn kim loại (23/05/2014)

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Philippin đã phát hiện ra một loài thực vật mới ăn niken để sống. Edwino Fernando, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: Lá của nó có thể tích tụ 18.000 ppm kim loại mà không bị ngộ độc. Khả năng này cao hơn đến một nghìn lần so với hầu hết các loài thực vật khác. Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí truy cập mở PhytoKeys.

Loài thực vật mới này gọi là Rinorea niccolifera, thể hiện khả năng hấp thu khối lượng rất lớn niken. Khả năng siêu hấp thu niken là một hiện tượng hiếm có với chỉ khoảng 0,5-1% loài thực vật bản địa ở đất giàu niken thể hiện được khả năng này. Trên toàn thế giới, chỉ gần 450 loài thực vật có đặc điểm khác lạ này, vẫn chiếm một tỷ lệ nhỏ trong số 300.000 loài thực vật có mạch.

Theo TS. Marilyn Quimado, một tác giả nghiên cứu, loài thực vật mới đã được phát hiện ở miền Tây đảo Luzon ở Philippin, một vùng đất nổi tiếng giàu các kim loại nặng.

TS. Augustine Doronila, đồng tác giả nghiên cứu cho rằng thực vật siêu tích tụ niken có tiềm năng lớn để phát triển các công nghệ xanh, ví dụ công nghệ thực vật xử lý môi trường (phytoremediation) và kỹ thuật khai thác vàng (phytomining).

Công nghệ thực vật xử lý môi trường đề cập đến việc sử dụng các thực vật siêu tích tụ để khử các kim loại nặng trong đất ô nhiễm. Mặt khác, kỹ thuật khai thác vàng là sử dụng thực vật siêu tích tụ để thu hồi các kim có giá trị thương mại trong rễ cây từ những địa điểm giàu kim loại.

Các khảo sát thực địa và nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của các nhà khoa học là một phần của dự án nghiên cứu được sự tài trợ của Hội đồng nghiên cứu và phát triển công nghiệp, năng lượng và công nghệ mới nổi thuộc Bộ khoa học và công nghệ Philippin.

Nguồn: www.vista.vn (Theo Escience)