Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9697
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học nông nghiệp

Phát hiện nhóm gene liên quan khả năng chịu hạn của lúa mỳ (01/03/2023)

Kết quả nghiên cứu sẽ tạo điều kiện để các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp phát triển các giống lúa mỳ có rễ dài hơn để tiếp cận các lớp đất sâu hơn, hút được nhiều nước và chất dinh dưỡng hơn.

Lúa mỳ trên cánh đồng tại Dortmund, miền Tây Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nhà nghiên cứu của Trung Quốc, Mỹ, Argentina và Israel đã phát hiện một nhóm gene ở lúa mỳ thông thường có chức năng quy định sinh trưởng của rễ cây.

Kết quả nghiên cứu này được cho là rất quan trọng đối với việc nuôi trồng các loại cây chịu hạn.

Nghiên cứu được trường Đại học Haifa của Israel công bố trên tạp chí Nature Communications, theo đó cây lúa mỳ đột biến mất chức năng ở cụm gene OPR-III có rễ chính mọc dài hơn, trong khi tăng liều lượng OPR-III hoặc tác động chuyển đổi gene quá mức dẫn đến kết quả rễ chính giảm phát triển và rễ bên mọc sớm.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng gene có thể quyết định tốc độ sinh trưởng của rễ thông qua sự bài tiết của hormone.

Kết quả nghiên cứu này sẽ tạo điều kiện để các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp phát triển các giống lúa mỳ có rễ dài hơn để tiếp cận các lớp đất sâu hơn, hút được nhiều nước và chất dinh dưỡng hơn, giúp cải thiện đáng kể năng suất trong điều kiện khô hạn và lượng mưa thấp.

Nhà nghiên cứu Gilad Gabay cho biết: “Đây là lần đầu tiên giới khoa học phát hiện gene liên quan đến khả năng chịu hạn và chức năng của nó được xác nhận trong lúa mỳ."

Phát hiện mới có tính ứng dụng cao do trước đó 5 năm, các nhà khoa học đã hoàn tất giải trình tự bộ gene của cây lúa mỳ thông thường. Đại học UH cũng là một đối tác tham gia quá trình giải trình tự gene này./.

Đức Trung (TTXVN/Vietnam+)

Ngày cập nhật: 24/2/2023

https://www.vietnamplus.vn/phat-hien-nhom-gene-lien-quan-kha-nang-chiu-han-cua-lua-my/847748.vnp