Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Phát hiện ra loại protein quan trọng có khả năng chống lại sự xâm nhập của virus trong thực vật; lai tạo giống bông mới để giảm ô nhiễm; Robot thông minh phục vụ cho trạm thủy điện (20/10/2020)

Robot thông minh phục vụ cho trạm thủy điện: Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát triển một robot thông minh để hỗ trợ phát hiện các sự cố của hệ thống bê tông tại các trạm thủy điện. Robot được phát triển bởi Viện Tự động hóa Thẩm Dương, Viện Khoa học Trung Quốc.

Việc phát hiện nứt, rò rỉ nước tại các công trình bê tông của các trạm thủy điện lớn hiện nay được tiến hành bằng phương pháp lắp dựng giàn giáo truyền thống và dò tìm nhân tạo với nhược điểm là rủi ro an toàn cao, chu kỳ bảo dưỡng dài, vận hành khó và chi phí cao.

Robot phát hiện nứt, rò rỉ nước tại tại hệ thống bê tông được vận hành bằng điều khiển từ xa và các chế độ làm việc tự động. Nó có thể đi trên tường, vượt qua chướng ngại vật, nhận ra các lỗ hổng trên bề mặt bê tông và tạo ra đồ họa 3D.

Robot được thiết kế có trọng lượng nhẹ, có thể mang vác nặng và đạt hiệu suất ổn và leo lên tường được. Nó được kỳ vọng sẽ giảm khó khăn trong phát hiện và rủi ro an toàn, cũng như cải thiện hiệu quả vận hành của việc bảo trì hệ thống các công trình bê tông của các trạm thủy điện.

Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện ra loại protein quan trọng có khả năng chống lại sự xâm nhập của virus trong thực vật. Loại protein quan trọng này có thể ức chế quá trình sản xuất protein virus trong tế bào gốc thực vật, theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science Friday.

Theo nhóm nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc (USTC), nghiên cứu cho thấy một chiến lược bảo tồn ở thực vật để bảo vệ tế bào gốc chống lại sự xâm nhập của virus. Theo Giáo sư Zhao Zhong, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, phát hiện này sẽ giúp thiết lập một con đường mới để giải quyết các nhiệm vụ như cải thiện khả năng kháng virus của cây trồng và ổn định nguồn cung cấp lương thực toàn cầu. "Virus là một dạng sống đơn giản chỉ có thể 'chiếm đoạt' dây chuyền lắp ráp protein của một sinh vật để tạo ra các bản sao của chính nó", Zhao nói và cho biết thêm rằng nhóm nghiên cứu đã tìm ra một loại protein gọi là WUSCHEL có thể ức chế quá trình này. Nghiên cứu sâu hơn cho thấy WUSCHEL có thể trở thành một công cụ kháng vi rút hiệu quả cho các loại tế bào khác và có khả năng ức chế sự lây nhiễm nhiều loại vi rút. Nhóm nghiên cứu có kế hoạch áp dụng các phát hiện của mình vào việc lai tạo các giống cây trồng có khả năng kháng bệnh phổ rộng, cao.

Zhao nói: “Chúng tôi hy vọng sẽ áp dụng kết quả này cho nhiều loại cây trồng hơn để chúng có thể chống lại sự xâm nhập của virus”.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc lai tạo giống bông mới để giảm ô nhiễm

Theo báo cáo của Science and Technology Daily, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã lai tạo ra một giống bông mới có thể giảm việc sử dụng màng phủ và tránh ô nhiễm tiềm ẩn. Màng phủ có thể giúp giữ nhiệt, ức chế sự phát triển của cỏ dại và ngăn ngừa sâu bệnh. Tuy nhiên, nó đã trở thành nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm trắng ruộng bông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng bông và đất canh tác.

Một nhóm nghiên cứu do Yu Shuxun, một viện sĩ của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, dẫn đầu, đã lai tạo thành công một giống bông mà không sử dụng màng phủ. Giống bông này cũng có đặc điểm chín sớm, chịu được nhiệt độ thấp và chịu được mặn-kiềm. Năng suất trung bình có thể đạt 350 kg/mu (khoảng 0,067 ha). Vào tháng Giêng năm nay, các nhà chức trách Trung Quốc đã cùng ban hành một văn bản cấm sản xuất và bán các loại màng phủ polyethylene nông nghiệp có độ dày dưới 0,01 mm. Báo cáo cho biết sự phát triển của giống mới này được kỳ vọng sẽ giải quyết được vấn đề ô nhiễm trắng trên các cánh đồng bông.

Nguồn: P.A.T/vista.gov.vn