Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7371
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Phát hiện tế bào thần kinh mới ở tai trong có thể bổ sung liệu pháp cho bệnh rối loạn thính giác (04/10/2018)

Các nhà nghiên cứu tại Viện Karolinska ở Thụy Điển đã xác định được bốn loại tế bào thần kinh trong hệ thống thính giác ngoại vi, trong đó có ba neuron mới. Việc phân tích các tế bào này có thể dẫn đến những liệu pháp mới cho nhiều loại bệnh rối loạn thính giác như ù tai và mất thính lực do tuổi tác. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Communications.

 

Hình ảnh cận cảnh tai người. Ảnh: Black day/Fotolia

 

Khi âm thanh tác động đến tai trong, nó được chuyển thành các tín hiệu điện để chuyển tiếp tới não thông qua các tế bào thần kinh của tai trong ốc tai. Trước đây, hầu hết các tế bào này được coi là thuộc hai loại: tế bào thần kinh loại 1 và loại 2, loại 1 truyền hầu hết thông tin thính giác. Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Viện Karolinska cho thấy các tế bào loại 1 thực sự bao gồm ba loại tế bào khác nhau, phù hợp với nghiên cứu trước đây đề cập đến những thay đổi về tính chất điện và đáp ứng âm của tế bào loại 1.

 

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên chuột bằng cách sử dụng kỹ thuật lập trình tự ARN đơn bào tương đối mới. Kết quả là một danh mục các gen biểu hiện trong các tế bào thần kinh, có thể cung cấp cho các nhà khoa học nền tảng vững chắc để hiểu rõ hơn về hệ thống thính giác và đưa ra các liệu pháp và thuốc mới.

 

TS. Francois Lallemend, trưởng nhóm nghiên cứu cho rằng nghiên cứu của họ sẽ mở đường cho sự phát triển của các công cụ di truyền để điều trị các loại rối loạn thính giác khác nhau như chứng ù tai. 

 

Nghiên cứu cho thấy ba loại tế bào thần kinh này có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giải mã cường độ âm thanh (tức là khối lượng), một chức năng quan trọng cho các cuộc hội thoại trong môi trường ồn ào dựa vào khả năng lọc tạp âm. Chức năng này cũng quan trọng đối với các dạng rối loạn thính lực khác nhau, như ù tai hoặc tăng thính lực (quá mẫn cảm với âm thanh).

 

TS. Lallemend giải thích: “Một khi chúng ta biết các tế bào thần kinh nào gây ra chứng tăng thính lực, chúng ta sẽ bắt đầu nghiên cứu các liệu pháp mới bảo vệ hoặc sửa chữa chúng. Bước tiếp theo là chứng minh ảnh hưởng của những tế bào thần kinh riêng biệt này đến hệ thống thính giác, có thể dẫn đến sự phát triển của các thiết bị trợ thính tốt hơn như mô cấy ốc tai".

 

Thông qua các nghiên cứu so sánh trên chuột trưởng thành, các nhà khoa học đã chứng minh những loại tế bào thần kinh khác nhau này xuất hiện từ khi chuột sinh ra.

 

Nguồn: N.P.D (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 25/9/2018