Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8129
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học xã hội và Nhân văn

Phát hiện thêm chủng người mới (16/08/2012)

Các nhà khoa học đã phát hiện 2 chủng người mới từng sống cùng thời kỳ với tổ tiên trực tiếp của chúng ta cách đây khoảng 2 triệu năm.

Các nhà cổ sinh vật học thuộc thuộc dự án nghiên cứu Koobi Fora khẳng định sự tồn tại của một chủng người hoàn toàn mới bên cạnh 2 chủng người đã được xác định, sau khi phân tích 3 mẫu hóa thạch, bao gồm xương mặt và xương hàm dưới được khai quật trong thời gian từ năm 2007 - 2009 tại khu vực hồ Turkana (Kenya) – địa điểm được coi là cái nôi của loài người.

Hộp sọ được cho là của chủng người mới được phát hiện Homo rudolfensis. Ảnh: PA

Những hóa thạch của chủng người mới được phát hiện, có niên đại cách đây từ 1,78 - 1,95 triệu năm. Kết quả tái tạo hộp sọ dựa trên hóa thạch tìm được cho thấy chủng người mới có não to, mặt dài và phẳng.

Điều đặc biệt là hóa thạch của loài người mới được phát hiện trùng khớp với hóa thạch bí ẩn mang số hiệu "1470" được khai quật gần khu vực hồ Turkana cách đây khoảng 40 năm. Các nhà khoa học đã tạm thời đặt tên cho hóa thạch "1470" là chủng người Homo rudolfensis.

“Suốt 40 năm qua, chúng tôi đã tìm kiếm hóa thạch trong những lớp trầm tích quanh hồ Turkana nhằm chứng minh rằng hóa thạch xương mặt ‘1470’ thuộc về một chủng người hoàn toàn mới. Cuối cùng, kết quả phân tích những hóa thạch mới phát hiện đã giúp chúng tôi tìm được câu trả lời”, tiến sĩ Meave Leakey, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trên tạp chí Nature.

Phát hiện mới này đồng nghĩa từng có 3 chủng người khác nhau từng tồn tại trên hành tinh của chúng ta cách đây khoảng 2 triệu năm. Trước đó, các nhà khoa học đã xác định được chủng người khác là Homo erectus và Homo habilis, đều xuất hiện ở khu vực hồ Turkana.

Tiến sĩ Bernard Wood thuộc trường Đại học George Washington (Mỹ) tiến hành xem xét nghiên cứu của các đồng nghiệp được đăng trên tạp chí Nature và đánh giá những bằng chứng về sự tồn tại của 2 chủng người khác với tổ tiên của chúng ta cách đây 2 triệu năm là rất thuyết phục.

Nguồn: VietNamNet