Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 742
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Phát hiện túi nước cổ ở Canada (23/05/2013)

Nhóm các nhà khoa học Anh và Canada đã phát hiện ra những túi nước cổ nằm sâu dưới lòng đất hàng tỷ năm và chứa nhiều hóa chất hỗ trợ sự sống.

Đây có thể là những túi nước lâu đời nhất hành tinh. Không những thế, sự giống nhau giữa các tảng đá giữ nước với các tảng đá trên Sao Hỏa mang đến hy vọng nước duy trì sự sống có thể nằm ẩn giấu bên dưới bề mặt của hành tinh đỏ.

Các kết quả nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Nature, khiến chúng ta phải suy nghĩ lại về những nơi trên hành tinh phù hợp cho sự sống và có thể tiết lộ những bằng chứng về cách vi khuẩn phát triển tách biệt.

Các nhà khoa học thuộc các trường Đại học Manchester, Lancaster của Anh và Đại học Toronto và Đại học McMaster của Canada đã phân tích nước được lấy từ các lỗ khoan tại một mỏ sâu 2,4km ở Ontario, Canada.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy nước chứa khối lượng dồi dào các khí như hydro, metan và các khí khác, gọi là các chất đồng vị của các khí trơ như heli, neon, agon và xenon. Thực tế, hydro có trong nước nhiều như ở xung quanh các miệng phun thủy nhiệt, hỗ trợ sự sống của vi sinh vật.

Hydro và metan sinh ra nhờ sự tương tác giữa đá và nước, cũng như các nguyên tố phóng xạ tự nhiên trong đá phản ứng với nước. Các khí này có thể cung cấp năng lượng cho vi khuẩn không được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hàng tỷ năm.

Các tảng đá tinh thể bao quanh nước được cho là có niên đại khoảng 2,7 tỷ năm. Nhưng cho đến nay, chưa ai cho rằng nước có niên đại cổ như loại đá này. Sử dụng các kỹ thuật tiên tiến, các nhà khoa học chỉ rõ mẫu chất lỏng được thu thập có niên đại ít nhất 1,5 tỷ năm, nhưng có thể còn lâu hơn.

GS Chris Ballentine thuộc Đại học Manchester, đồng tác giả nghiên cứu và là giám đốc dự án cho biết họ đã phát hiện thấy hệ thống chất lỏng kết nối với nhau trong đá tinh thể có niên đại hàng tỷ năm và có khả năng hỗ trợ sự sống. Các kết quả nghiên cứu được sự quan tâm lớn của các nhà nghiên cứu mong muốn tìm hiểu về cách thức vi khuẩn phát triển tách biệt và là trọng tâm câu hỏi về nguồn gốc của sự sống, tính bền vững của sự sống và sự sống trong các môi trường khắc nghiệt và trên những hành tinh khác.

Nguồn: www.vista.vn (Theo Scitech)