Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5884
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học xã hội và Nhân văn

Phát hiện tượng đá lạ ở di sản Mỹ Sơn (22/11/2012)

Theo nguồn tin từ Ban quản lý di tích Mỹ Sơn cho biết, một tượng đá lạ vừa được các cán bộ của ban quản lý di tích phát hiện tại một mương nước nằm cách tháp E4 thuộc khu đền tháp Mỹ Sơn khoảng 10 m về phía đông của khu tháp.

Bức tượng đá lạ này được cán bộ Ban quản lý di tích Mỹ Sơn cho biết là nước mưa xói mòn trong lòng đất phát lộ.

Ngay sau khi phát hiện bức tượng lạ, các cán bộ của khu di tích đã tổ chức khai quật và đã tìm thấy nguyên bức tượng bắng đá sa thạch, cao 140 cm, đường kính hình trụ 10 cm.

Qua nghiên cứu ban đầu của các cán bộ chuyên môn của Ban quản lý di tích xác định đây là bức tượng Linga bằng đá sa thạch “lạ” lần đầu tiên tìm thấy tại khu di tích này và cũng là lần đầu tiên phát hiện tại Việt Nam.

Điều bất ngờ là sau khi phát hiện bức tượng Linga bằng đá sa thạch “lạ” này trên đầu bức tượng có chạm nổi hình tượng thần Siva. Đây là nét khác biệt so với các tượng Linga được phát hiện trước đó.

Nhận định ban đầu của các cán bộ chuyên môn Ban Quản lý di sản Mỹ Sơn cho biết, đây là lần đầu tiên tượng Linga trên đầu có chạm nổi hình thần Siva- tên gọi là Mukhalinga được phát hiện lần đầu tiên tại Việt Nam.

Hiện cơ quan chuyên môn của tỉnh và Trung tâm bảo tồn di tích đang lập hồ sơ, xác định lý lịch của tượng Linga lạ này. Việc phát hiện bức tượng đá lạ này đã khiến giới khảo cổ học ngở ngàng và không thể tin được bức tượng quí hiếm được tìm thấy tại khu tháp Chăm Mỹ Sơn. Đây sẽ là dữ liệu để các nhà khảo cổ học tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về khu tháp cổ này.

Nguồn: Vietnamnet